Cựu Bộ trưởng Tài chính của Malaysia - ông Lim Guan Eng - đã bị bắt hôm thứ Năm do có liên quan đến các cáo buộc tham nhũng đối với dự án đường hầm xuyên biển trị giá 1,5 tỷ USD, Hãng Thông tấn Nhà nước Bernama đưa tin.

Trong một tuyên bố mới đây, Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia cho biết ông Lim, một nhà lãnh đạo cấp cao của phe đối lập, sẽ bị xét xử vào ngày 07/08. Họ không bình luận thêm về vụ bắt giữ.

Vụ bắt giữ ông Lim xảy ra sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng các cáo buộc tham nhũng và hối lộ với một dự án đường hầm xuyên biển ở bang Penang, nơi ông đã giữ chức Thị trưởng từ năm 2008 cho đến khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính vào năm 2018.

Ông Lim là một phần của chính quyền do ông Mahathir Mohamad lãnh đạo. Chính quyền này đã sụp đổ vào tháng Hai vừa qua.

Ông là một trong những lãnh đạo chủ chốt của chính quyền Mahathir, người đã đóng góp vào nỗ lực của Malaysia nhằm thu hồi hàng tỷ USD bị đánh cắp từ Quỹ Nhà nước 1 Malaysia Development Berhad (1MDB).

Năm 2016, Lim bị buộc tội hai tội lạm dụng quyền lực để phê duyệt không hợp pháp một thỏa thuận đất đai và mua một căn nhà gỗ với giá thấp hơn giá thị trường, một nhà phê bình cho rằng động thái này là một phần của chiến dịch đàn áp những người phản đối chính quyền của Thủ tướng Najib Razak khi đó.

Các cáo buộc đã được bác bỏ sau khi ông Najib đã không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018.

Trần Minh Tuấn (Theo Nikkei Asian Review)