Các công tố viên phủ nhận việc ngược đãi ông Roman Giertych, người đã ngất xỉu trong thời gian bị giam giữ hôm thứ năm và đang là luật sư bảo vệ cho tỷ phú Leszek Czarnecki, một cái gai trong mắt Chính phủ. Tỷ phú này bị nghi ngờ có hành vi lừa đảo khách hàng của Ngân hàng Idea Bank do ông sở hữu.

Cục Chống Tham nhũng Trung ương (CBA) hôm thứ năm cho biết, ông Giertych đã tham gia vào một kế hoạch rút tiền ra khỏi một công ty và thực hiện rửa tiền. Số tiền này ước tính hơn 90 triệu zloty (khoảng 23 triệu USD).

Luật sư của ông Giertych cho biết các cáo buộc đối với ông là không có cơ sở và ông sẽ không thừa nhận tính hợp pháp của những cáo buộc nói trên.

Hôm thứ năm, ông Adam Bodnar, thanh tra về quyền công dân, cho biết tình hình vụ bắt giữ Giertych đã làm dấy lên "những lo ngại nghiêm trọng".

Công tố viên Jacek Motawski nói trong một cuộc họp báo hôm thứ bảy rằng bất kỳ ý kiến nào cho rằng "tình trạng sức khỏe của Giertych là do sự can thiệp trái phép của các sĩ quan CBA" là "hoàn toàn vô căn cứ".

Ông Giertych là luật sư đại diện cho tỷ phú Czarnecki hai năm trước khi tỷ phú này cáo buộc rằng người đứng đầu cơ quan quản lý tài chính Nhà nước, ông Marek Chrzanowski, được bổ nhiệm bởi Đảng Pháp luật và Công lý (PiS), đã tìm cách ép một trong những ngân hàng của Czarnecki phải đưa hối lộ để đổi lấy sự bảo kê. Ông Chrzanowski kể từ đó đã bị truy tố về tội tham nhũng.

Năm 2017, ông Giertych làm luật sư đại diện cho ông Donald Tusk, lúc đó là Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, khi ông Tusk làm chứng trong một cuộc điều tra về việc các cựu lãnh đạo Cơ quan Phản gián quân đội (SKW) bị nghi ngờ hợp tác với các cơ quan tình báo nước ngoài khi ông Tusk làm Thủ tướng.

Năm 2007, ông Giertych là lãnh đạo của Liên đoàn các Gia đình Ba Lan trong thời gian ngắn nắm chính quyền với Đảng Pháp luật và Công lý (PiS).


Trần Minh Tuấn (Theo Channel News Asia)