Trong cuộc họp báo ngày 21/10, ông Andres Manuel Lopez Obrador cho biết, sự thiếu minh bạch trong 109 quỹ ủy thác công đã được xử lý, qua đó, phơi bày tình trạng tham nhũng trắng trợn đằng sau nguồn tài trợ công ở Mexico.

Báo cáo cho thấy, có nhiều điểm mâu thuẫn trong việc quản lý và phân bổ các nguồn tài chính. Trong nhiều trường hợp, các tổ chức liên quan được cho là đối tượng hưởng lợi từ các quỹ ủy thác đã nhận được chỉ một phần nhỏ trong số hàng triệu USD được giao cho họ.

Một trong những trường hợp được đề cập tại cuộc họp báo liên quan đến Quỹ Ủy thác dành cho các nguồn lực thể thao Trung Mỹ và Caribe của Veracruz, được thành lập vào năm 2009. Chính quyền liên bang đã chuyển tiền cho Javier Duarte - Thống đốc bang Veracruz vào thời điểm đó. Tuy nhiên, 41 triệu USD tiền đầu tư trong dự án đã được sử dụng không rõ lý do. Javier Duarte hiện đang thụ án trong tù vì tội tham ô, tham nhũng.

Cũng trong cuộc họp báo, Maria Elena Alvarez-Buylla, Giám đốc Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Conacyt) giải thích về cách thông qua cơ chế của quỹ, mà theo đó, hơn 1,9 triệu USD đã bị chuyển đến các công ty xuyên quốc gia lớn và các doanh nghiệp tư nhân từ năm 2000 đến 2018.

Khoảng 44% nguồn tài chính được chỉ định cho nghiên cứu khoa học cuối cùng lại nằm trong tay các doanh nghiệp tư nhân mà không có sự cải thiện rõ ràng trong phát triển công nghệ hoặc khoa học.

Công ty được hưởng lợi nhiều nhất từ kế hoạch tài chính là RH Mexico Simulation and Training - công ty con của một doanh nghiệp Đức - đã nhận được 72 triệu USD thông qua Quỹ Ủy thác Conacyt.

Báo cáo cũng tiết lộ việc sử dụng công quỹ và nguồn tài trợ từ các công ty thuộc sở hữu của Chính phủ, trong đó 80% nguồn tài chính được sử dụng cho các dự án cơ sở hạ tầng công cộng. Trong khi, chỉ 8% được sử dụng cho mục đích khoa học.

Tổng thống Lopez Obrador cho biết, phe đối lập đã phát động một chiến dịch thông tin sai lệch về các quỹ này trước khi ông công khai báo cáo. Ông cũng nhấn mạnh việc "bảo vệ các quỹ ủy thác này là để bảo vệ tham nhũng".

109 quỹ ủy thác đã được chấp thuận để được loại bỏ và tài sản đã bị Chính phủ thu giữ trong một dự luật.

Ngọc Anh