Vụ án cũng đã được đưa vào diện theo dõi của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh.

Sáng 16/2, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến những sai phạm trong công tác mua sắm thiết bị giáo dục tại Sở GD&ĐT giai đoạn 2017-2019, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án hình sự "vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Đại diện VKSND tỉnh cho biết thêm, đang phối hợp với cơ quan công an tập trung làm rõ sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trước đó, vào ngày 13/9/2022, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kết luận thanh tra số 320/KL-UBND đã chỉ ra hàng loạt bất thường trong công tác đấu thầu, mua sắm thiết bị giáo dục trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2017 - 2019.

Vào thời điểm trên, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh thực hiện 17 gói thầu mua sắm thiết bị dạy và học, tổng giá trị hợp đồng hơn 250 tỷ đồng. Trong đó mua sắm tập trung 15 gói thầu với tổng giá trị hơn 240 tỷ đồng, Sở GD&ĐT tự mua sắm 2 gói thầu. Trong quá trình thực hiện việc đấu thầu cung cấp thiết bị giáo dục, các đơn vị trúng thầu đã có sự tráo đổi phụ lục trong phần hồ sơ; hợp thức hóa giá trúng thầu, giá hợp đồng.

Công tác thẩm định giá tài sản còn thiếu sót, gói thầu có giá cao bất thường so với giá nhập khẩu và giá bán của nhà phân phối, gây thất thoát ngân sách Nhà nước. So sánh giá nhập khẩu và giá bán lại cho Sở GD&ĐT thì số tiền chênh lệch tại những gói mua sắm thiết bị giáo dục này lên đến hơn 60 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp liên đới đang bị điều tra trong việc cung cấp trang thiết bị giáo dục cho Sở GD&ĐT Hà Tĩnh trong vụ án nói trên, được xác định gồm: Công ty Cổ phần (CP) Thương mại Hồng Hà, Công ty CP Đầu tư P&T, Công ty CP Công nghệ Lam Hồng, Công ty CP H-PEC Việt Nam, Công ty CP Ứng dụng Công nghệ & Dịch vụ viễn thông, Công ty CP Bảo Toàn và Công ty CP Vạn Xuân.

Ngoài việc buông lỏng quản lý dẫn đến để các nhà thầu vi phạm trong việc đấu thầu, nâng giá và đánh tráo thiết bị, Sở GD&ĐT được cho là đã mua nhiều thiết bị lạc hậu, không phù hợp với nhu cầu thực tế dẫn đến không phát huy được hiệu quả.

Trước những sai phạm nghiêm trọng nói trên, ngoài việc thu hồi lại tiền từ các đơn vị có dấu hiệu sai phạm, tại Kết luận thanh tra số 320/KL-UBND ngày 13/9/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải giao Thanh tra tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, chuyển hồ sơ các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ tài liệu, vi phạm quy định về đấu thầu, vi phạm quy định về thẩm định giá sang Công an tỉnh xác minh, điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Sau khi tiếp nhận Kết luận thanh tra số 320 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã phối hợp với VKSND tỉnh rà soát và xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự.

Các cơ quan liên quan đang phối hợp để tập trung làm rõ sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan trong thực hiện quy trình đấu thầu.

Liên quan đến vấn đề này, trong tháng 2/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm các cá nhân liên quan, gồm: Bà Đặng Thị Quỳnh Diệp, Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Trần Trung Dũng, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Nguyễn Xuân Trường, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; bà Nguyễn Thị Hải Lý, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT. Đến nay, đã tổ chức kiểm điểm xong, hiện đang chờ xin ý kiến Ban Cán sự Đảng để xử lý kỷ luật.

Trước đó, vào ngày 12/9/2022, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Trung tâm Tài chính công, thuộc Sở Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan; đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 7 đối tượng, trong đó có giám đốc Trung tâm Tài chính công.

Những người này được xác định là đã cấu kết hoặc can thiệp để làm sai lệch hồ sơ các gói thầu do Sở GD&ĐT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Hải Yến