Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo Thanh tra, chiều ngày 14/10/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã đọc lệnh khởi tố, khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Vũ Huy Cần, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc.

Ông Cần bị khởi tố vì có liên quan những sai phạm đất đai tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc.

Trước đó, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Tuấn (SN 1976) nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc và ông Bùi Ngọc Hải (SN 1971) cán bộ địa chính xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Thời điểm năm 2017 - 2019 trên cương vị là Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, ông Nguyễn Văn Tuấn đã chỉ đạo cấp dưới là cán bộ địa chính xã ông Bùi Ngọc Hải làm thủ tục xét đề nghị giao đất không đúng đối tượng theo quy định tại Điều 118, Luật Đất đai 2013 là 22 lô (trong đó đất kế hoạch năm 2016 chuyển thực hiện năm 2017 là 3 lô và đất kế hoạch năm 2017 là 19 lô).

Vi phạm trên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại địa phương, gây thiệt hại cho các hộ dân đã mua các lô đất không đúng đối tượng nói trên với tổng số tiền lên tới 1,3 tỷ đồng.

Không những vậy, năm 2018 ông Tuấn đã tự ý thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng khuôn viên nhà thờ lưu niệm chiến sỹ cách mạng Nguyễn Chí Hiền, có quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 6.000 m2 và sân văn hóa xã có quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 11.000m2.

Cả 2 dự án này đều không có kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. UBND xã tự thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng các công trình trên là không đúng quy định của pháp luật.

Từ những sai phạm trên, năm 2020, ông Nguyễn Văn Tuấn đã bị Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Văn Thanh