Người phát ngôn Cảnh sát Quốc gia Awi Setiyono cho biết, cơ quan điều tra đã bắt giữ Anita sau khi tiến hành thẩm vấn nữ luật sư này trong vai trò một nghi phạm.

Cuộc thẩm vấn kéo dài đến sáng 8/8. Anita đã trả lời 55 câu hỏi từ các nhà điều tra. "Anita sẽ bị giam giữ tại Trại giam Bareskrim trong 20 ngày tới", ông  Awi Setiyono nói.

Trước đó, ngày 30/7, Bareskrim đã đưa Anita vào danh sách nghi phạm với cáo buộc sử dụng những bức thư mời du lịch giả mạo và giúp một phạm nhân bỏ trốn.

Phạm nhân này là Djoko Sugiarto Tjandra, đã bị Tòa án Tối cao kết án 2 năm tù giam vào năm 2009 vì liên quan đến vụ án tham nhũng nổi tiếng Bank Bali.

Tuy nhiên, doanh nhân này đã bỏ trốn đến Papua New Guinea chỉ 1 ngày trước khi có phán quyết của tòa.

Sau 1 thập kỷ chạy trốn, Djoko đã quay trở lại Indonesia mà không bị phát hiện, được cấp giấy tờ tùy thân mới.

Djoko đã đệ đơn lên Tòa án quận Nam Jakarta đề nghị xem xét lại vụ án mà mình bị kết 2 năm tù của mình.

Vụ việc có liên quan đến 3 quan chức cấp cao của lực lượng cảnh sát. Những người này đều đã bị cách chức vì cáo buộc có vai trò giúp người bị kết án có thể di chuyển trong nước để bỏ trốn.

Một trong số đó là Chuẩn tướng Prasetyo Utomo, người đã phát hành thư mời du lịch giả mạo cho Djoko và Anita, với tư cách là người đứng đầu Văn phòng Điều phối và Giám sát Công chức của Bareskrim.

Ông Asep Subahan - người đứng đầu tiểu khu South Grogol (Tây Jakarta) cũng bị cách chức vì cáo buộc cấp chứng minh nhân dân điện tử cho Djoko.

Cảnh sát cuối cùng cũng bắt giữ được Djoko ở Malaysia vào ngày 30/7 vừa qua và đưa anh ta trở về nước.

Ngọc Anh