Các hội nghị, hội thảo trực tuyến được đánh giá cao

Năm vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Với vai trò là Chủ tịch Nhóm ASEAN-PAC, TTCP đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Theo đó, các hoạt động tổ chức, điều hành hội nghị, hội thảo, chủ trì sửa đổi văn kiện, làm việc với đối tác... đều được các thành viên của ASEAN-PAC ghi nhận và đánh giá cao. Qua đó, TTCP Việt Nam đã thể hiện được vai trò là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong các hoạt động hợp tác của Nhóm, góp phần tăng cường vị trí, vai trò của Việt Nam trong hợp tác khu vực về PCTN, cũng như tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị nói chung giữa các quốc gia ASEAN.

Trong thời gian giữ vai trò Chủ tịch Nhóm, TTCP đã tích cực, chủ động thực hiện các hoạt động theo kế hoạch của Nhóm, đặc biệt là việc đăng cai tổ chức và điều hành thành công các sự kiện của Nhóm, đại diện Nhóm tham dự các sự kiện liên quan của ASEAN và làm việc, trao đổi với các cơ quan, tổ chức đối tác, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác về PCTN nói riêng và mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nói chung giữa các quốc gia trong khu vực.

Đăng cai thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN-PAC lần thứ 16 theo hình thức trực tuyến, với chủ đề chính “Quản trị tốt góp phần PCTN hiệu quả’'. Hội nghị là diễn đàn để các cơ quan thành viên ASEAN-PAC thảo luận nhằm đưa ra các biện pháp góp phần tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác của Nhóm, cũng như trao đổi thông tin về các nỗ lực chống tham nhũng của mỗi quốc gia và khu vực, đặc biệt là công tác PCTN trong bối cảnh ứng phó khẩn cấp đại dịch Covid-19 với những kinh nghiệm và thực tiễn tốt được chia sẻ.

Dưới sự chủ trì của lãnh đạo TTCP, ASEAN-PAC đã thông qua logo sửa đổi, kế hoạch hành động 2020-2022 sửa đổi và điều khoản tham chiếu (TOR) sửa đổi của Nhóm trên cơ sở đồng thuận của tất cả các cơ quan thành viên.

Đồng thời, Nhóm cũng thống nhất về sự cần thiết phải nghiên cứu sửa đổi bản ghi nhớ về hợp tác của Nhóm (MoU) và dự kiến đưa ra thảo luận tại Cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 17, tiến tới thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-PAC lần thứ 17.

Hội nghị cũng thống nhất phương án tổ chức hội thảo tập huấn bên lề Cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC 17 với chủ đề “Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn: Lý luận và thực tiễn”.

Kết thúc hội nghị, các đại biểu bày tỏ tin tưởng rằng, với sự gắn kết, chủ động thích ứng và hợp tác chặt chẽ, các cơ quan thành viên một mặt cần tiếp tục củng cố, thúc đẩy những kết quả đã đạt được, mặt khác cần cùng nhau tìm ra những giải pháp tốt, thiết thực trong quản trị Nhà nước và PCTN để ứng phó hiệu quả hơn với những thách thức trong giai đoạn dịch bệnh chưa được kiểm soát, tiếp tục xây đựng ASEAN-PAC trở thành một thực thể ngày càng có vai trò quan trọng trong hợp tác khu vực về PCTN.

Ngày 6/5/2021, TTCP Việt Nam với tư cách Chủ tịch ASEAN-PAC đã đại diện Nhóm tham dự trực tuyến Hội nghị Điều phối lần thứ 13 của Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (ASCCO) do Ban Thư ký ASEAN tổ chức. Tại hội nghị, TTCP Việt Nam đã trình bày báo cáo về các hoạt động của ASEAN-PAC liên quan đến việc thực hiện kế hoạch chi tiết Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC 2025). Việc tham gia hội nghị này của TTCP  Việt Nam tiếp tục đóng góp vào việc thúc đẩy vai trò ngày càng được ghi nhận của ASEAN-PAC trong khuôn khổ hợp tác chung của ASEAN, đặc biệt là về PCTN, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN minh bạch và liêm chính.

leftcenterrightdel
Tổ chức thành công Hội thảo tập huấn ASEAN-PAC trực tuyến về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn vào ngày 22/9. Ảnh: TH

Tích cực tham gia các hoạt động hợp tác của ASEAN-PAC

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch của mình, TTCP cũng đã làm việc, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan về Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) để tiếp tục sự hợp tác hiệu quả giữa ASEAN-PAC và UNODC những năm qua, tập trung vào hoạt động tăng cường năng lực cho Nhóm, xác định chủ đề, xây dựng chương trình chi tiết, mời diễn giả quốc tế và khu vực và chuẩn bị hậu cần cho Hội thảo tập huấn ASEAN-PAC về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Hội thảo đã được tổ chức thành công vào tháng 9/2021.

TTCP cũng đại diện cho ASEAN-PAC trong trao đổi với Ban Thư ký ASEAN về đề xuất hợp tác của Cơ quan Chống tội phạm Quốc gia Vương quốc Anh trong năm 2022; thực hiện cơ chế báo cáo lên Ban Thư ký ASEAN về tình hình, kết quả hoạt động của ASEAN-PAC năm 2021.

Bên cạnh đó, ngày 22/9/2021, TTCP đã đăng cai thành công Cuộc họp trực tuyến Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 17. Tại cuộc họp, các cơ quan thành viên đã thống nhất thông qua biên bản của Cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 16; thảo luận chi tiết về việc sửa đổi bản ghi nhớ hợp tác của nhóm; điểm lại các kết quả hoạt động của Nhóm trong giai đoạn vừa qua dưới vai trò Chủ tịch của TTCP; nghe Cục Chống tham nhũng Brunei Darussalam cập nhật thông tin về việc đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao lần thứ 17 (dự kiến vào cuối năm nay) cũng như thảo luận về công tác chuẩn bị cho hội nghị quan trọng này.

Dưới sự điều hành hiệu quả của TTCP,  Nhóm đã thảo luận sôi nổi về nội dung sửa đổi bản ghi nhớ hợp tác. Do bối cảnh, yêu cầu hợp tác ở thời điểm hiện tại đã thay đổi so với nhiều năm trước, các cơ quan thành viên đã thảo luận và thống nhất sửa đổi bản ghi nhớ theo hướng làm rõ hơn mục tiêu, nội dung, lĩnh vực, phương thức hợp tác để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

TTCP đã chủ trì, tổng hợp và điều phối các ý kiến đóng góp về dự thảo. Cuộc họp đã thống nhất về cơ bản nội dung sửa đổi của bản ghi nhớ. Dự kiến dự thảo bản ghi nhớ sửa đổi sẽ được trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN-PAC lần thứ 17 để thảo luận, thông qua. Đây là một trong những kết quả quan trọng của Nhóm trong nhiệm kỳ Chủ tịch của TTCP Việt Nam.

Tổ chức thành công Hội thảo tập huấn ASEAN-PAC trực tuyến về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn vào ngày 22/9. Hội thảo đã thu hút sự tham dự của hơn 120 đại biểu trong nước và quốc tế, trong đó có khoảng 70 đại biểu trong nước dự trực tiếp tại đầu cầu Hà Nội và trực tuyến và khoảng 50 đại biểu quốc tế đại diện cho 9 cơ quan thành viên ASEAN-PAC và tổ chức UNODC.

Các phiên thảo luận chuyên sâu tập trung vào các vấn đề: Khuôn khổ pháp luật và các tiêu chuẩn quốc tế về kiểm soát tài sản và thu nhập; phân tích so sánh các hệ thống kiểm soát tài sản và thu nhập trên thế giới; thực tiễn tốt về những vấn đề cụ thể trong kiểm soát tài sản và thu nhập; xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được nguồn gốc hợp pháp; các phương pháp phát hiện, kiểm soát xung đột lợi ích, xác minh tài sản, thu nhập và xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được thông qua hệ thống kê khai tài sản và thu nhập...

Qua hội thảo, các đại biểu đều đã được chia sẻ nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết cũng như những thực tiễn tốt của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới về kiểm soát tài sản và thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, để từ đó góp phần hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức nói riêng và công tác PCTN nói chung tại quốc gia mình.

Phát huy những kết quả đó, TTCP sẽ tiếp tục tham gia chủ động, tích cực, hiệu quả vào các hoạt động hợp tác của ASEAN-PAC trong thời gian tới, trước mắt sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với Cục Chống tham nhũng Brunei Darussalam để chuẩn bị tốt cho Hội nghị Cấp cao ASEAN-PAC lần thứ 17 (dự kiến vào 30/11/2021) và bàn giao vai trò Chủ tịch Nhóm.

TTCP cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và các cơ quan có liên quan để tiến hành các thủ tục xin ý kiến theo quy định nhằm tiến tới cùng với các cơ quan thành viên khác chính thức ký bản ghi nhớ hợp tác sửa đổi của Nhóm trong năm 2022.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Thái Hải