Là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới, nhưng Iraq đã phải vật lộn để thanh toán các khoản chi trả lương trong khu vực công.

Cuộc biểu tình hôm chủ nhật vừa qua đánh dấu quãng thời gian 1 năm phong trào kêu gọi cải cách của người dân Iraq.

Hồi tháng 10/2019, các cuộc nổi dậy kéo dài nhiều tháng, yêu cầu cải cách toàn diện, chống tham nhũng, dịch vụ công tốt hơn và nhiều cơ hội việc làm hơn. Khoảng 600 người biểu tình đã thiệt mạng và 30.000 người bị thương do đụng độ với lực lượng an ninh.

Vào dịp kỷ niệm 1 năm phong trào này, những người biểu tình giữ nguyên yêu cầu chủ chốt được đưa ra hồi năm ngoái là phản đối bộ máy chính trị bị cáo buộc tham nhũng và bị nước láng giềng Iran thao túng.

Hàng chục người biểu tình đã cố gắng dỡ bỏ các rào chắn bê tông trên các cây cầu al-Jumhuriya và al-Sinak gần đó, khiến lực lượng an ninh phải bắn hơi cay để giải tán đám đông...

Tuyên bố của người phát ngôn của Tổng Tư lệnh các lực lượng Iraq Yehia Rasool cho biết: "Một nhóm kẻ phá hoại đã xâm nhập cùng những người biểu tình và bắt đầu ném lựu đạn vào lực lượng an ninh, làm bị thương 32 nhân viên an ninh, trong đó có 2 sĩ quan".

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã đến trụ sở Bộ Chỉ huy Tác chiến chung và Cảnh sát Liên bang ở Baghdad để thảo luận về việc bảo vệ những người biểu tình và đảm bảo quyền bày tỏ ý kiến của họ.

Ngọc Anh