Hầu tòa cùng tội danh với trên còn có bị cáo Võ Tiến Hùng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội; Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic.

Theo tài liệu điều tra, năm 2009, UBND TP Hà Nội lên kế hoạch xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Cơ quan chức năng của TP đã nhiều lần thử nghiệm xử lý ô nhiễm nước sông, mương, hồ ở các quận và huyện.

Tháng 5/2016, Nguyễn Đức Chung đã định hướng mua chế phẩm Redoxy 3C của Hãng Watch Water GmbH (Đức) để thay thế hóa chất đang sử dụng.

Theo đó, bị can Chung cử đoàn công tác sang Đức để làm việc, đàm phán, đặt hàng với Hãng Watch Water GmbH và quyết định lựa chọn chế phẩm Redoxy 3C.

Trong các thành viên của đoàn công tác, bị can Nguyễn Trường Giang - người đứng tên 60% cổ phần Công ty Arktic mặc dù không phải cán bộ của UBND TP Hà Nội nhưng Giang được Nguyễn Đức Chung cử đi sang Đức trong suốt quá trình thăm, làm việc, khảo sát, trao đổi, đàm phán với đối tác để mua chế phẩm Redoxy 3C với mục đích tạo điều kiện, vị thế cho Giang để được ký độc quyền, nhập khẩu từ chế phẩm và bán cho UBND TP Hà Nội.

Tháng 8/2016, bị can Chung có văn bản chỉ đạo Công ty Thoát nước mua chế phẩm Redoxy 3C trực tiếp từ Hãng Watch Water GmbH. Thế nhưng bị can Chung lại chỉ đạo miệng đối với Võ Tiến Hùng khi đó đang là Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và yêu cầu mua chế phẩm qua Công ty Arktic.

Với những việc làm nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định động cơ của bị can Nguyễn Đức Chung là chỉ đạo để Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội phải mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic để công ty này được hưởng khoản lợi nhuận không chính đáng.

Cơ quan điều tra cũng đã làm rõ, giá hoá chất Redoxy 3C trực tiếp từ Hãng Watch Water GmbH bán cho TP Hà Nội chỉ 8,5 Euro/1 kg nhưng mua qua Công ty Arktic (với giá 295.000 đồng/1 kg đến 326.000 đồng/1 kg), mang lại lợi ích không chính đáng cho Công ty Arktic là hơn 36 tỷ đồng.

Ngoài ra, tháng 9/2021, viện kiểm sát đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Đức Chung về tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 6 bị can khác về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án liên quan đến Công ty Nhật Cường.

Trước đó vào tháng 12/2020, bị cáo Nguyễn Đức Chung bị phạt 5 năm tù về tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước".

 

Q. Đông