Theo Bộ trưởng Tư pháp Menardo Guevarra, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm, cơ quan này đã xem xét 60 trong số 144 đơn khiếu nại được nộp tính đến ngày 11/1.

“Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn xem xét thực tế và xác minh những nội dung trong đơn tố cáo. Một số người trong đó có thể có động cơ chính trị”, ông Guevarra nói với các phóng viên. 

Ngoài ra, lực lượng đặc nhiệm cũng sẽ tiếp quản cuộc điều tra của Ủy ban Chống tham nhũng của Tổng thống về tham nhũng trong các dự án công trình công cộng mà tại đó, một số nhà lập pháp bị cáo buộc có liên quan.

Tham nhũng là một vấn đề nhức nhối của Philippines. Trước đó, trong một bài phát biểu trên toàn quốc qua truyền hình, Tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận: “Đất nước tiếp tục bị nạn tham nhũng hoành hành. Cho đến nay, tham nhũng không yếu đi mà còn mạnh lên”.

Nhà lãnh đạo Philippines cam kết chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm cho đến hết nhiệm kỳ của ông.

Tổng thống Duterte không được tranh cử tái nhiệm, song giới chuyên gia cho rằng, việc ông hoàn thành cam kết chống tham nhũng có thể giúp tăng cơ hội đắc cử cho người được ông lựa chọn kế nhiệm trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2022.
 
Đức Anh