Việc làm này nhằm đánh giá đúng những nỗ lực và kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý Nhà nước và thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN cũng như công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng của UBND tỉnh và các cơ quan trực thuộc; từng bước nâng cao chất lượng báo cáo công tác PCTN và xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về PCTN.

Theo kế hoạch, Bắc Ninh sẽ đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2019 ở nhiều nội dung. Trong đó, đáng chú ý là đánh giá công tác quản lý Nhà nước của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, TP về PCTN ở các mặt: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về PCTN; nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác quản lý kinh tế xã hội để phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng; giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; công tác thanh tra, kiểm tra. Đặc biệt đánh giá cả sự tham gia của xã hội trong công tác PCTN; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về PCTN.

Bên cạnh đó, Bắc Ninh cũng đánh giá việc thực hiện công tác PCTN của các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, TP bao gồm đánh giá kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, thông qua việc thực hiện công khai, minh bạch; cải cách hành chính năm 2019; việc chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức, viên chức; minh bạch tài sản, thu nhập; việc xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; việc xử lý kỷ luật người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng và kết quả phát hiện, xử lý các vi phạm trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.

Kết quả phát hiện các hành vi tham nhũng, thông qua công tác tự kiểm tra nội bộ; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; qua hoạt động giám sát và công tác điều tra, truy tố, xét xử hành vi tham nhũng và kết quả xử lý các hành vi tham nhũng (về hành chính, xử lý hình sự và thu hồi tài sản tham nhũng) cũng được đưa vào đánh giá.

UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, thời kỳ đánh giá các hoạt động quản lý Nhà nước và kết quả thực hiện công tác PCTN là từ ngày 16/12/2018 đến 15/12/2019.

UBND tỉnh yêu cầu, các cơ quan, đơn vị liên quan thu thập thông tin, tài liệu, tổng hợp số liệu, xây dựng báo cáo đánh giá công tác PCTN của địa phương, đơn vị mình gửi về Thanh tra tỉnh chậm nhất ngày 30/6/2020.

Hải Hà