Ngày 29/9, cựu Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Rodrigo Rato và toàn bộ các bị cáo liên quan đã được tuyên trắng án sau các cáo buộc gian lận và làm giả sổ sách khi ngân hàng Bankia niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2011.

Theo phán quyết, tòa án tuyên bố việc ngân hàng Bankia niêm yết trên sàn chứng khoán đã nhận được sự chấp thuận của tất cả các tổ chức liên quan.

Ông Rato, người đã lãnh đạo IMF trong giai đoạn từ 2004-2007, đã dẫn dắt thương vụ sáp nhập một số ngân hàng đang gặp khó khăn vào Bankia vào năm 2010. Khi Bankia niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2011, hơn 300.000 cổ đông nhỏ đã mua gói cổ phiếu với mức giá thấp nhất là 1.000 euro (1.169 USD), do bị thu hút bởi chiến dịch quảng cáo lớn và lợi nhuận được thổi phồng của ngân hàng.

Tuy nhiên, vào năm 2012, sau khi giá trị cổ phiếu bị giảm mạnh, Bankia thừa nhận vào thời điểm niêm yết, ngân hàng đã bị lỗ tới 3 tỷ euro (3,5 tỷ USD). Nhiều đã đầu tư nhỏ đã bị thua lỗ khi Chính phủ Tây Ban Nha quốc hữu hóa ngân hàng và "bơm" thêm 22 tỷ euro (25,7 tỷ USD) để giúp ngân hàng không bị sụp đổ.

Ngoài việc phải bảo lãnh cho Bankia, Chính phủ Tây Ban Nha còn phải tìm đến gói cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) để vực dậy toàn bộ ngành ngân hàng do lòng tin của nhà đầu tư đã bị suy yếu.

Trong phiên xét xử, ông Rato khẳng định ngân hàng trung tương Tây Ban Nha đã nắm được toàn bộ tình hình của của Bankia vào thời điểm đó.

Ông Rato là Bộ trưởng Kinh tế kiêm Phó Thủ tướng trong chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Jose Maria Aznar giai đoạn từ năm 1996-2004, trước khi chuyển sang lãnh đạo IMF.

Theo TTXVN/Vietnam+