The Guardian ngày 19/1 đưa tin, cựu Thủ tướng Pháp Édouard Balladur phải có mặt tại tòa vào ngày 19/1 với cáo buộc tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1995 của mình bằng tiền lại quả trái phép từ các hợp đồng vũ khí quốc tế.

Ông Balladur đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, nói rằng không biết bất kỳ khoản tiền lại quả nào và không chịu trách nhiệm về các chi tiết tài chính trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Trả lời các nhà điều tra, ông Balladur cho biết, ông nghĩ rằng khoản tiền khổng lồ bơm vào quỹ vận động tranh cử của mình đến từ việc bán áo phông trong các cuộc tập hợp và mít tinh.

Vụ bê bối mang tên "Karachi" tập trung vào các cáo buộc tham nhũng liên quan đến 2 hợp đồng vũ khí của Pháp trong những năm 1990 - thời gian cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông François Mitterrand, khi đó ông Balladur là thủ tướng.

Tháng 6 vừa qua, 3 cựu quan chức Chính phủ nằm trong số 6 người bị kết tội với cáo buộc liên quan đến tiền lại quả từ việc bán tàu ngầm cho Pakistan và tàu khu trục nhỏ cho Ả Rập Xê-út được ký từ năm 1993 - 1995. Số tiền lại quả ước tính khoảng 13 triệu franc (tương đương gần 2 triệu euro hiện nay), trong đó 10 triệu franc được dùng như một khoản quyên góp tiền mặt cho chiến dịch của ông Balladur.

Những người bị bỏ tù bao gồm: Nicolas Bazire, cựu giám đốc chiến dịch của ông Balladur; Renaud Donnedieu de Vabres, cựu cố vấn cho Bộ trưởng Quốc phòng François Léotard; và Thierry Gaubert, cựu cố vấn cho bộ trưởng ngân sách lúc bấy giờ và sau này là Tổng thống Nicolas Sarkozy. Bazire và Donnedieu de Vabres bị án tù 3 năm.

leftcenterrightdel
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng François Léotard cũng phải trình diện trước phiên tòa xét xử vụ "Karachi" . Ảnh: AFP / Philippe Desmazes 

Ông Balladur là Thủ tướng Pháp từ năm 1993 đến 1995, được xét xử bởi Tòa Tư pháp của Cộng hòa Pháp, được thành lập để xét xử các vụ liên quan tới các cựu bộ trưởng và bộ trưởng đương nhiệm.

Phiên tòa được mở vào ngày 19/1 và dự kiến sẽ tiếp tục cho đến ngày 11/2.

Ngoài ông Balladur, cựu Bộ trưởng Quốc phòng François Léotard, 78 tuổi cũng phải trình diện tòa án.

Tháng 10 năm ngoái, tài liệu lưu trữ của Tòa án Hiến pháp mới được mở của Pháp tiết lộ, chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1995 là chiến dịch gây tranh cãi nhất về tài chính bầu cử trong lịch sử hiện đại của Pháp.

Kiểm toán Nhà nước phát hiện ông Balladur đã vượt quá chi tiêu chiến dịch tối đa ước tính là 6 triệu franc. Các tài khoản chiến dịch đã được đăng ký và không có hành động nào được thực hiện đối với bất kỳ khoản chi vượt quá nào của các bên.

Ngọc Anh