Aljazeera đưa tin, một tòa án Malaysia đã bắt đầu xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak để lật lại bản án của ông về tội tham nhũng, trong một vụ án liên quan đến bê bối Quỹ Đầu tư Nhà nước 1MDB.

Phiên tòa phúc thẩm ngày 5/4 được đưa ra sau hơn 8 tháng kể từ khi Tòa án Cấp cao kết luận ông Najib phạm tội lạm dụng quyền lực, vi phạm tín nhiệm và rửa tiền vì đã nhận bất hợp pháp khoảng 10 triệu USD từ SRC International - từng là một bộ phận của 1MDB.

Cựu Thủ tướng - người đồng sáng lập Quỹ 1MDB - đã bị kết án 12 năm tù và phải nộp phạt 50 triệu USD.

Tuy nhiên, ông đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và bản án của ông được giữ nguyên trong khi chờ kháng cáo.

Bản án của Tòa Cấp cao đã khiến ông Najib trở thành nhà lãnh đạo Malaysia đầu tiên bị kết tội tham nhũng và mới chỉ là một trong số những vụ xét xử chống lại cựu Thủ tướng.

Vụ bê bối 1MDB đã làm dấy lên các cuộc điều tra ở Mỹ và một số quốc gia khác, với các công tố viên cáo buộc rằng hơn 4,5 tỷ USD đã bị đánh cắp từ quỹ nhà nước và được rửa bởi các cộng sự của ông Najib.

Theo các công tố viên, cựu Thủ tướng Malaysia đã nhận được hơn 1 tỷ USD từ Quỹ 1MDB và ông đang phải đối mặt với tổng cộng 42 cáo buộc hình sự liên quan đến vụ bê bối này.

Ông Najib, 67 tuổi, đã đến tòa phúc thẩm sớm hôm 5/4, nhưng từ chối nói chuyện với các phóng viên.

Luật sư bào chữa của cựu Thủ tướng là Muhammad Shafee Abdullah nói với tòa án khi các thủ tục đang được tiến hành: "Chúng ta có một mớ hỗn độn, vì vậy chúng ta phải giải quyết nó".

Trong thời gian kháng cáo, dự kiến kéo dài đến ngày 22/4 tới, các luật sư bào chữa sẽ tranh luận rằng, thẩm phán phiên tòa đã sai khi bác bỏ bằng chứng cho thấy ông Najib đã bị nhà tài chính Malaysia Jho Low và các quan chức 1MDB khác lừa dối khi tin rằng số tiền trong tài khoản của ông là tiền quyên góp từ gia đình Hoàng gia Ả Rập Saudi.

“(Ông Najib) không hề biết về 42 triệu ringgit giao dịch vào tài khoản của mình hoặc biết rằng số tiền đó là từ tài khoản của SRC”, các tài liệu nộp cho tòa án trước phiên điều trần cho biết.

Nếu thất bại trong kháng cáo, ông Najib vẫn còn cơ hội cuối cùng để lật lại bản án tại tòa án cấp cao nhất của Malaysia.

Theo Aljazeera, bê bối Quỹ 1MDB đóng một phần lớn trong sự thất bại bất ngờ của liên minh cầm quyền tại cuộc bầu cử năm 2018.

Vợ của ông Najib và một số quan chức trong đảng của ông cùng chính phủ tiền nhiệm cũng bị buộc tội gian lận liên quan đến bê bối tham nhũng 1MDB.

Trong những tháng gần đây, Malaysia đã thu hồi được hơn 3 tỷ USD từ Ngân hàng Mỹ Goldman Sachs, Công ty Kiểm toán Deloitte và Tập đoàn Ngân hàng Malaysia AmBank trong những giao dịch riêng biệt để giải quyết các khiếu nại liên quan đến các cuộc điều tra 1MDB.

Ngọc Anh