Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin theo tuyên bố của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết , Liu Xinyun, người điều hành Cục An ninh mạng thuộc Bộ Công an nước này từ tháng 12 năm 2014 đến tháng 1 năm 2018, đang bị điều tra vì nghi ngờ "vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng".

Liu Xinyun hiện là Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sơn Tây và là Cảnh sát trưởng của tỉnh này.

Đây là cuộc điều tra tham nhũng trong bộ máy an ninh Trung Quốc mới nhất diễn ra sau vụ hạ bệ cựu Cảnh sát trưởng Thượng Hải Gong Daoan, cựu Cảnh sát trưởng Trùng Khánh Deng Huilin và cựu Thứ trưởng Công an Tôn Lập Quân - người đã bị điều tra hồi tháng 4/2020.

Cơ quan kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc, còn được gọi là Ủy ban Giám sát Quốc gia, không cung cấp chi tiết về những hành vi sai trái bị nghi ngờ của Liu Xinyun - người đã dành toàn bộ sự nghiệp 4 thập kỷ của mình trong hệ thống cảnh sát của Trung Quốc.

Theo tạp chí tiếng Trung China News Weekly, Liu Xinyun là nhân vật chủ chốt trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác trị an.

Với phạm vi trách nhiệm của mình, Cục An ninh mạng (được gọi là Cục số 11) trở thành một cơ quan quyền lực trong Bộ Công an. Nhiệm vụ của tổ chức này bao gồm: Bảo mật hệ thống máy tính, trấn áp tội phạm trên không gian mạng, xử lý khẩn cấp các cuộc tấn công quan trọng trên không gian mạng và quản lý các dịch vụ và sản phẩm an ninh không gian mạng.

Trong một hoạt động thanh lọc vào năm 2018, Cục số 11 đã bắt giữ 83.000 nghi phạm liên quan đến 57.000 tội phạm trên không gian mạng và xóa 4,29 triệu đoạn "thông tin bất hợp pháp" khỏi internet, theo một báo cáo đánh giá chính thức về công việc của Cục được công bố vào năm 2019.

Bên cạnh việc từng lãnh đạo Cục số 11, Liu Xinyun còn giữ chức Giám đốc Trung tâm Thông tin Mạng và An toàn Thông tin Quốc gia tại Bộ Công an, nơi ông thúc đẩy việc sử dụng công nghệ để giám sát internet.

Gần đây hơn, trong nhiệm kỳ của mình ở Sơn Tây, Liu Xinyun đã thúc đẩy việc sử dụng "dữ liệu lớn" (big data) trong thực hành chính sách, bao gồm việc thiết lập các trung tâm giám sát dữ liệu khác nhau.

Đức Anh