Walter Espinoza - Giám đốc Cơ quan Điều tra tư pháp Costa Rica cho biết, đây là một trong những cuộc điều tra tham nhũng có tác động lớn nhất từ trước đến nay.

Với các khoản hối lộ bao gồm: Xe cộ, tài sản, tiền mặt và các ưu đãi cá nhân, một nhóm công ty tư nhân đã mạnh chi để đảm bảo rằng các quan chức nhà nước giúp họ giành được các hợp đồng chính phủ, ông Espinoza nói.

Vào lúc 7 giờ sáng 14/6 (theo giờ địa phương), các đội đặc nhiệm bắt đầu thực hiện 57 cuộc khám xét. 14 trong số đó là các tổ chức công, bao gồm cả Văn phòng Tổng thống. Các cuộc khám xét nhằm thu thập bằng chứng tài liệu về hành vi phạm tội.

Ông Espinoza cho biết, các nhà chức trách đã cố gắng bắt giữ 32 người trong ngày 14/6, bao gồm 19 quan chức nhà nước. Ngoài ra, 40 người khác đã được xác định và các vụ án vẫn đang tiếp tục được xây dựng để chống lại họ.

Một trong những lệnh tư pháp được đưa ra là bắt giữ Camilo Saldarriaga - một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Carlos Alvarado.

Các nhà chức trách tính toán rằng, kế hoạch tham nhũng đã khiến ngân sách thâm hụt khoảng 127 triệu USD từ năm 2018 đến năm 2020. Cuộc điều tra tập trung vào Hội đồng Đường bộ Quốc gia, một bộ phận của Bộ Giao thông Công chính.

Cuộc điều tra được bắt đầu vào năm 2019, sau khi một số người đưa thông tin đến nhà chức trách cho thấy các quan chức nhà nước đang ủng hộ một nhóm công ty trong việc ký hợp đồng, Espinoza nói.

Trong số các công ty bị cáo buộc liên quan có Constructora Meco và H. Solis, nổi tiếng ở Costa Rica vì giành được các hợp đồng chính phủ.

Ông Espinoza cho biết, trong số các tội danh bị cáo buộc có tội hối lộ, biển thủ, thanh toán bất thường, sử dụng ảnh hưởng cá nhân để bán hàng, lạm dụng công quỹ và cấu kết bất hợp pháp.

Ngọc Anh