Hầu hết các vụ việc được chuyển hồ sơ liên quan đến bắt giữ quan chức cấp cao do bị cáo buộc lạm dụng chức vụ.

Trong một buổi trả lời báo chí, Phát ngôn viên của ZACC - John Makamure - cho biết, thời gian tới sẽ còn xảy ra nhiều vụ bắt giữ ở cấp cao hơn.

"Chúng tôi không phải những người bất lực. Chúng tôi hiện đang thực hiện nhiệm vụ của mình là phòng và chống tham nhũng. 50 vụ việc đã được hoàn thiện và đệ trình lên NPA để thực hiện truy tố. Mục tiêu của chúng tôi là 80 vụ vào tháng 12 năm nay", ông Makamure nói.

Người phát ngôn Ủy ban Chống tham nhũng cũng cho biết, sáng kiến về người thổi còi (whistle-blower) đã đóng góp to lớn trong việc nhân đôi số vụ việc được báo cáo tới ZACC. Ứng dụng trên di động mới ra mắt gần đây sẽ khuyến khích mọi người báo cáo, tố giác các vụ tham nhũng cho cơ quan chống tham nhũng. Nó cũng giúp tạo điều kiện dễ dàng hơn trong việc theo dõi tiến trình các vụ án tham nhũng đang được xử lý trong hệ thống pháp luật hình sự.

Cũng theo ông Makamure, "ZACC đang liên tục tăng cường năng lực để đối phó với sự gia tăng số lượng các vụ việc tham nhũng, thông qua việc tuyển thêm nhân sự và thành lập các cơ quan đại diện để bổ sung nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, việc Bộ Tài chính và Phát triển kinh tế có mặt trong Ban Chỉ đạo Chiến lược Quốc gia về chống tham nhũng để bảo đảm đủ kinh phí cho cuộc chiến chống tham nhũng".

Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa đã nhấn mạnh, Chính phủ sẽ kiểm soát được tham nhũng khi tiến tới thực hiện các mục tiêu tầm nhìn 2030, nhằm đưa đất nước trở thành nền kinh tế có thu nhập trên trung bình trong vòng 10 năm tới.

Sau cam kết của người đứng đầu đất nước là những vụ bắt giữ các cá nhân nổi tiếng như: Cựu Bộ trưởng Bộ Phát triển Năng lượng Samuel Undenge; cựu Trợ lý Tổng thống, Douglas Tapfuma; cựu Thị trưởng Harare, Herbert Gomba; và một số sĩ quan cảnh sát cấp cao, giám đốc điều hành...

Tuần trước, Hosiah Chisango - một cán bộ của Harare cũng bị ZACC bắt giữ vì cáo buộc lạm dụng chức vụ liên quan đến việc cấp kinh phí của các khu dân cư ở Thủ đô.

Ngọc Anh