Chiều 24/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Thốt Nốt bày tỏ chia sẻ với Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong bối cảnh năm 2020, trước biến đổi của khí hậu toàn cầu, tình hình thiên tai liên tục xảy ra như hạn mặn, triều cường ở Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là bão chồng bão, lũ chồng lũ tại miền Trung gây thiệt hại nặng nề.

Cùng với đó, những khó khăn do dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế-xã hội. Song dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân cả nước, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ cũng như lãnh đạo các địa phương, đất nước vẫn đạt được những thành tựu hết sức quan trọng trên nhiều phương diện.

Cử tri quận Thốt Nốt cho biết rất vui mừng khi kinh tế Việt Nam vẫn phát triển ổn định. Đây là điểm sáng khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường.

Tuy nhiên, cử tri bày tỏ lo ngại trước tình trạng mua bán, vận chuyển chất ma túy với số lượng lớn ngày càng gia tăng; đề nghị Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt là Bộ Công an có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu hơn.

Cử tri quận Thốt Nốt cũng lo ngại tình trạng tham nhũng với số tiền lớn gây thất thoát ngân sách Nhà nước đã được xử lý nhưng việc thu hồi rất ít; đề nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp hữu hiệu hơn để giải quyết tình trạng này.

Một số cử tri cũng phản ánh tình trạng hát karaoke bằng loa kẹo kéo gây ồn ào ở thôn quê, hệ thống thu gom rác thải nông thôn chưa đồng bộ gây mất vệ sinh…

Thay mặt Đoàn đại biểu quốc hội thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận các ý kiến đóng góp của cử tri quận Thốt Nốt.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, Việt Nam chống dịch COVID-19 thành công là sự đồng lòng, đoàn kết của người dân, chính quyền các cấp. Thời gian qua, nhiều nước trên thế giới đã đến học tập kinh nghiệm của Việt Nam.

Trả lời ý kiến cử tri về việc thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng, người đứng đầu Mặt trận cho biết Việt Nam làm rất quyết liệt trong vấn đề này. Như trong vụ án AVG, số tiền 8.500 tỷ đồng hầu như thu hồi đạt 100%. Ở các vụ án khác, số tiền thu hồi đến nay là 15.417 tỷ đồng, chiếm 38,43% tài sản tham nhũng.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, trong các vụ án đã bị phát hiện, tài sản tham nhũng hầu như đã bị phân tán và cơ quan chức năng kiên quyết thu hồi.

Đối với ý kiến của cử tri về tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết tội phạm ma túy đã được xử lý nghiêm nhưng vẫn chưa triệt để, đây là nỗi lo của xã hội. Nhiều vụ bắt ma túy lớn ở Quảng Bình, Quảng Trị mới đây với số lượng lên đến hàng nghìn kilogam.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, Bộ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu ngành Công an phải quyết liệt xử lý tội phạm liên quan đến ma túy.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng cùng với sự ổn định và phát triển của đất nước, thành phố Cần Thơ có bước đột phá cả về lượng và chất, duy trì tốc độ tăng trưởng vào "Top" cao cả nước, cơ sở hạ tầng phát triển mạnh, an sinh xã hội được quan tâm... Chưa bao giờ thành phố có bước phát triển toàn diện như giai đoạn hiện nay.

Năm nay, dù kinh tế khó khăn nhưng xuất khẩu nông nghiệp vẫn là điểm sáng. Chủ trương của Đảng, Nhà nước là xây dựng những nhà máy chế biến chuyên sâu để gia tăng giá trị nông sản. Thành phố Cần Thơ cũng cần nỗ lực theo định hướng này để nông dân có thu nhập cao hơn. Cùng với đó, người đứng đầu Mặt trận cũng đề cập đến nhiều biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu; nước biển dâng và tình trạng sạt sở bờ sông ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Thanh Liêm (TTXVN/Vietnam+)