Chủ tịch Hạ viện Ohio Larry Householder, 61 tuổi, nằm trong số năm người bị giam giữ và chuyển đến tòa án liên bang vào sáng thứ Ba sau khi các đặc vụ FBI đột kích trang trại của Householder cùng với một số bất động sản khác của ông.

Cố vấn của ông Householder, ông Jeffrey Longstreth, cựu Chủ tịch Đảng Cộng hòa bang Ohio Matthew Borges và các nhà vận động hành lang Neil Clark và Juan Cespedes cũng bị bắt giam sau cuộc đột kích, các quan chức cho biết.

Trong cuộc họp báo chiều thứ Ba, luật sư David DeVillers của Hoa Kỳ cho biết đây có thể là vụ hối lộ và rửa tiền lớn nhất từng "được thực hiện chống lại người dân bang Ohio".

"Các công dân cần có sự can đảm để hỗ trợ thực thi pháp luật theo những cách được mô tả chi tiết trong bản tuyên thệ," ông DeVillers tuyên bố. "Chúng tôi rất biết ơn những người cảm thấy có nghĩa vụ phải làm việc cùng với các đặc vụ trong việc đưa vấn đề tham nhũng nghiêm trọng này ra ánh sáng."

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hạ viện Ohio, Larry Householder đang phát biểu tại Columbus, Ohio. Ảnh: Paul Vernon/AP Photo.
Thống đốc bang Ohio Mike DeWine sau thông báo này đã kêu gọi ông Householder từ chức ngay lập tức, nói rằng đó là "một ngày buồn của Ohio."

"Tôi lo ngại sâu sắc về các cáo buộc sai phạm trong đơn kiện do Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ đưa ra hôm nay", vị Thống đốc thuộc Đảng Cộng hòa tuyên bố. "Do bản chất của những cáo buộc này, Chủ tịch Hạ viện Ohio sẽ không thể lãnh đạo Hạ viện Ohio một cách hiệu quả; do đó, tôi đang kêu gọi ông ấy từ chức ngay lập tức."

Vụ kiện này liên quan đến quỹ cứu trợ nhà máy hạt nhân trị giá 1 tỷ đô la của tiểu bang Ohio cũng như các hoạt động chính trị của Householder dẫn đến việc bổ nhiệm ông làm Chủ tịch Hạ viện.

Householder, một đảng viên Đảng Cộng hòa, bị buộc tội bòn rút tiền của công ty năng lượng thông qua một nhóm hoạt động bất hợp pháp, và sử dụng tiền cho các mục đích các nhân và ủng hộ các chiến dịch của các ứng cử viên lập pháp ủng hộ việc bổ nhiệm ông làm Chủ tịch Hạ viện Ohio.

Ông Householder có thể phải đối mặt với 20 năm tù nếu bị kết án.

Chính quyền liên bang cho biết họ đã điều tra vụ việc trong khoảng một năm. Họ cho biết một số trong những người liên quan đã đưa ra những tuyên bố mang tính chất buộc tội và đổ lỗi về các vụ hối lộ và các tội ác khác với các đặc vụ liên bang.

Các nghi phạm đã xuất hiện lần đầu tại tòa án liên bang vào hồi chiều thứ ba.

Sau đó, họ đã được thả, và phải chịu lệnh hạn chế đi lại. Họ cũng bị cấm liên lạc với những người khác liên quan đến vụ án và phải loại bỏ tất cả các loại súng trong nhà của họ.

Trần Minh Tuấn (Theo MSN)