Tài liệu này cung cấp một quy trình toàn diện và một khuôn khổ rõ ràng về cách thực hiện các chiến lược nhằm chống lại hành vi tham nhũng trong khu vực công và tư, bao gồm cả các nhà thờ.

Chủ tịch IRCK Joseph Mutie cho biết, thực tế đáng buồn là người chống tham nhũng thì bị xem thường, trong khi những kẻ tham nhũng lại được tôn vinh bằng cách được bầu vào các vị trí trong hệ thống chính trị. Bởi vậy, cần thiết phải thay đổi tâm lý xã hội, xóa bỏ định kiến đối với lực lượng chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, một số người rõ ràng không đủ khả năng nhưng họ vẫn tiếp tục ứng cử vào các chức vụ chính trị.

Đáng chú ý, ông Mutie cho hay, đất nước Kenya đã chứng kiến tình trạng tham nhũng gia tăng ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với tư cách là các nhà lãnh đạo tôn giáo, ông và nhiều người khác đang làm việc tích cực để đánh bại các thói hư tật xấu.

Cũng theo ông Mutie, mục đích của IRCK và Ủy ban Chỉ đạo Chống tham nhũng Quốc gia là để tổ chức các hoạt động tiếp cận mang tính khu vực, dựa trên xu hướng tham nhũng ngày càng gia tăng ở Kenya.

Điều này sẽ cho phép các nhà lãnh đạo tôn giáo kích hoạt cấu trúc cơ sở của họ và tiến hành chiến dịch chống tham nhũng ở nơi khởi nguồn, vì người dân Kenya bình thường là đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất nếu tham nhũng phát triển mạnh.

Ông cho biết, tài liệu hướng dẫn về các khía cạnh trong Kinh Thánh và quan điểm tham nhũng là gì, Thánh thư nói gì về những ảnh hưởng của thói xấu này và nhiệm vụ của người Kenya.

Có mặt trong buổi ra mắt tài liệu, Chánh Văn phòng Tổng Chưởng lý và Bộ Tư pháp, giáo sư Micheni Ntiba đã kêu gọi triển khai các nghiên cứu chống tham nhũng trong chương trình giáo dục của Kenya, như một phần của các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng ở nước này.

Ông Micheni cũng tuyên bố, công dân cần thay đổi suy nghĩ về các thói xấu và ngừng xem tham nhũng như một cách để tìm kiếm sự ưu ái từ các tổ chức công và tư, hoặc kiếm tiền nhanh chóng, tích lũy của cải mà không cần nỗ lực.

Buổi ra mắt tại Trung tâm Mục vụ St Mary’s Pastoral Center cuối tuần qua đã quy tụ các nhà lãnh đạo tôn giáo trong khu vực.

Tại sự kiện, Đức cha Elias Ogolla lưu ý, xu hướng gia tăng tham nhũng rất đáng lo ngại vì nhiều người, bao gồm cả các nhà lãnh đạo tôn giáo đã sa vào "bả" tham nhũng bằng cách chuyển ngân quỹ cho mục đích cá nhân, không phục vụ người dân.

Trong khi đó, lãnh tụ Hồi giáo Athman Mohamud cho rằng, xóa bỏ nạn tham nhũng là cấp thiết. Ông cáo buộc Giám đốc Văn phòng Công tố đã buông lỏng trong cuộc chiến chống tham nhũng, khi để những cá nhân tham nhũng dễ dàng qua mặt.

Ngọc Anh