Cảnh cáo Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Thọ An

Theo thông tin từ UBND huyện Đan Phượng, Hội đồng Kỷ luật huyện đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An và ông Lê Huy Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ An, liên quan đến vụ việc để người dân trong xã tập trung đưa tang khi Hà Nội giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Hội đồng Kỷ luật xem xét bản kiểm điểm từng cá nhân, cũng như lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các cán bộ trước khi đi đến thống nhất kỷ luật ở hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An; và ông Lê Huy Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ An. Việc ra quyết định kỷ luật cảnh cáo cán bộ đều theo quy định của pháp luật.

UBND huyện Đan Phượng đã giao cho Phòng Nội vụ tổ chức hội nghị tại xã Thọ An để công khai quyết định kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã và lưu hồ sơ cán bộ.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết, quá trình xem xét kỷ luật, ông Quyết và ông Hiệp đều bày tỏ đã nhận thấy rõ khuyết điểm, hình thức kỷ luật cảnh cáo là xứng đáng. Trong bản kiểm điểm của mình, ông Quyết cũng tự nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo. Còn ông Hiệp tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách, nhưng Hội đồng Kỷ luật đã xem xét, thống nhất ở mức cao hơn là kỷ luật cảnh cáo.

Tiếp tục xem xét hình thức kỷ luật đối với tập thể lãnh đạo xã Thọ An 

Lãnh đạo huyện Đan Phượng cho biết: Huyện uỷ Đan Phượng cũng đang tiếp tục xem xét hình thức kỷ luật đối với tập thể lãnh đạo xã Thọ An trong vụ việc trên. Phạm vi xem xét bao gồm cả Bí thư Đảng uỷ xã, Chủ tịch HĐND xã.

Trước đó, chia sẻ về nguyên nhân ký quyết định đình chỉ nhiệm vụ Cụm trưởng Cụm Dân cư số 4 (Cụm 4) đối với bà Trần Thị Gấm, ông Lê Huy Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, do Đảng uỷ xã Thọ An có đề nghị làm rõ trách nhiệm của cụm dân cư, trách nhiệm của cá nhân Cụm trưởng.

Ông Hiệp xác nhận trước ngày đưa tang, bà Gấm có gọi điện trao đổi, đề nghị xuống tăng cường lực lượng kiểm soát, và UBND xã Thọ An có chỉ đạo Công an xã gọi điện cho bà Gấm trao đổi tình hình. Tuy nhiên, vào sáng 19/8, bà Gấm lại không gọi điện phản ánh, dẫn tới tình trạng đông người tập trung đưa tang.

Như chúng tôi đã thông tin, liên quan sự việc đông người tập trung đưa tang tại xã Thọ An ngày 19/8, bà Trần Thị Gấm cùng các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng Cụm 4 đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xử lý vụ việc, đồng thời phản ánh thông tin tới các cơ quan báo chí.

Sau khi báo chí phản ánh, UBND huyện Đan Phượng đã tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An và ông Trần Văn Hải, Công chức Văn hóa - Xã hội xã Thọ An (người có thân nhân qua đời và tổ chức đám tang hôm 19/8).

Sau đó, UBND xã Thọ An có quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ Cụm trưởng Cụm 4 đối với bà Trần Thị Gấm liên quan đến vụ việc tập trung đông người dự đám tang ở Cụm 4.

Quyết định đình chỉ do Phó Chủ tịch UBND xã Thọ An Lê Hữu Hiệp ký, có thời hạn đình chỉ từ ngày 9/9 đến 23/9. Nội dung quyết định đình chỉ là do bà Gấm "thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, tổ chức đám tang tại Cụm 4 để tập trung đông người trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội".

Theo bà Gấm, việc xã Thọ An ra quyết định đình chỉ nhiệm vụ đối với bà là có dấu hiệu cố tình đổ lỗi để “trù dập”, hạ uy tín cá nhân; bà đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Trần Văn Thanh, Bí thư Đảng uỷ xã Thọ An; bà Phạm Thị Lâm, Chủ tịch HĐND xã Thọ An; và những người liên quan khi thông qua quyết định tạm đình chỉ Cụm trưởng Cụm 4 không đúng quy định.

Bà Gấm cho biết, trong hội nghị ngày 13/9, tại UBND xã Thọ An do bà Đào Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng chủ trì về việc công khai quyết định bãi bỏ quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ Cụm trưởng Cụm 4 đối với bà; ông Lê Huy Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ An đã xin lỗi nhưng bà không chấp nhận.

Bà Gấm cho rằng, việc bà phản ánh vụ việc đám tang tập trung đông người là vì cái chung, vì đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đáng lẽ bà phải được tuyên dương, khen thưởng, thay vì bị đình chỉ nhiệm vụ.

"Tôi cũng yêu cầu phải đền bù thiệt hại về tinh thần, danh dự cho tôi. Theo chỉ đạo của huyện, họ phải công khai thông tin, xin lỗi trên loa truyền thanh xã và phục hồi lại "chức vụ" cho tôi, nhưng chưa thấy gì cả", bà Gấm nêu.

Bà Gấm đề nghị có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với những cán bộ thông qua quyết định đình chỉ nhiệm vụ Cụm trưởng Cụm 4 của bà.

Đây không phải là lần đầu tiên, Đảng ủy xã Thọ An bị Huyện ủy xem xét xử lý trách nhiệm. Trước đó, Báo Thanh tra đã phản ánh về việc ông Nguyễn Trần Quyết bị tố cáo, Huyện ủy Đan Phượng đã vào cuộc kiểm tra, rà soát và kết luận giải quyết vụ việc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Toàn, Thường vụ Huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đan Phượng cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân xã Thọ An, Thường vụ Huyện ủy đã giao cho Ủy ban Kiểm tra vào cuộc xác minh làm rõ.

Sau quá trình xác minh, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã có kết luận và mời người tố cáo lên để thông báo những nội dung đã kết luận làm rõ, và về cơ bản người tố cáo đã nhất trí các nội dung như trong thông báo kết luận.

Theo thông báo kết luận: Việc người dân tố cáo ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An chuyển đảng chính thức khi chưa đủ thời gian là hoàn toàn chính xác, việc làm như vậy không đúng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương Đảng và đã đề nghị kiểm điểm đối với tập thể Đảng ủy xã Thọ An về việc này.

Ông Toàn cho biết thêm, sau khi có văn bản của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy yêu cầu Đảng ủy, UBND xã Thọ An kiểm điểm và báo cáo lại, Đảng ủy, UBND xã Thọ An đã thực hiện việc kiểm điểm sơ sài, chưa nghiêm túc, nên đã yêu cầu kiểm điểm lại. Đồng thời khi nào làm xong thì báo cáo về Huyện ủy cũng như Ủy ban Kiểm tra, để thông tin cho các cơ quan báo chí.

Qua các sự việc trên cho thấy tập thể Đảng ủy, UBND xã Thọ An đã chưa thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Huyện ủy Đan Phượng, và tất nhiên việc người dân tố cáo về sự "lộng quyền", "hống hách" ở đây là có cơ sở.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng