Emadi là nhân vật cấp cao nhất phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng dưới thời cầm quyền hiện tại của Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani.

"Bộ trưởng Tư pháp đã ra quyết định bắt giữ Bộ trưởng Bộ Tài chính Ali Shareef al-Emadi để thẩm vấn về những gì đã được đề cập trong các báo cáo về phạm tội trong dịch vụ dân sự liên quan đến thiệt hại tiền công, lạm dụng chức vụ và lạm dụng quyền lực", truyền thông nhà nước Qatar cho biết.

Hãng Thông tấn Qatar hôm thứ 6/5 nói rằng, một cuộc điều tra đã được khởi động, nhưng không đưa ra thêm thông tin chi tiết.

Emadi giữ chức Bộ trưởng Tài chính từ năm 2013. Ông cũng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Hãng Hàng không Quốc gia Qatar Airways và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Quốc gia Qatar.

Một nhà ngoại giao tại Qatar cho biết "vụ bắt giữ là bất ngờ".

“Luôn luôn là điều tốt khi thấy các chính phủ tuân thủ luật pháp và ngăn chặn tham nhũng, lạm dụng quyền lực", nhà ngoại giao này nói.

Một nhà ngoại giao khác tại Doha nói với AFP: "Điều này thực sự tuyệt vời, nó cho thấy Qatar đang coi trọng chống tham nhũng và xây dựng hình ảnh nhà nước pháp quyền được tuân thủ".

Qatar giàu khí đốt là một trong những quốc gia Ả Rập nhỏ nhất với dân số 2,8 triệu người, đa số là người nước ngoài.

Bộ trưởng Tài chính Emadi là người chỉ đạo các chính sách kinh tế của Qatar trong giai đoạn từ năm 2014 - 2015 khi giá dầu lao dốc khiến quốc gia này cũng như các nước vùng vịnh khác phải đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế. Ông từng được Tạp chí Tài chính quốc tế The Banker bầu chọn là Bộ trưởng Xuất sắc nhất khu vực năm 2020.

Ngọc Anh