Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Edhy Prabowo cùng vợ là Nghị sĩ Iis Rosita Dewi đã bị bắt giữ ngay tại Sân bay Quốc tế Jarkarta khi vừa trở về sau kỳ nghỉ tại Mỹ ngày 25/11 vì cáo buộc nhận hối lộ để cấp phép xuất khẩu tôm hùm giống.

Ngoài ra, 15 người khác cũng bị bắt giữ tại nhiều địa điểm khác nhau xung quanh Thủ đô Jakarta trong cùng một cuộc điều tra.

Theo Ủy ban Bài trừ Tham nhũng (KPK), các vụ bắt giữ liên quan đến cuộc điều tra về việc xuất khẩu tôm hùm giống, vốn bị cấm cho đến giữa năm nay để bảo đảm tính bền vững của loài này. Những người bị bắt giữ bao gồm các cá nhân trong khu vực tư nhân và các quan chức Chính phủ.

Tổng thống Joko Widodo được bầu vào năm 2014 đã cam kết chống lại tình trạng tham nhũng. Khi được hỏi về vụ bắt giữ một trong những thành viên Nội các của mình, Tổng thống Joko Widodo cho biết, Chính phủ của ông ủng hộ hoạt động của Cơ quan Chống tham nhũng, đồng thời, bày tỏ tin tưởng KPK sẽ tiến hành cuộc điều tra một cách minh bạch, cởi mở và chuyên nghiệp.

Hiện, Bộ trưởng Edhy Prabowo không thể đưa ra bình luận ngay lập tức, nhưng trong một tuyên bố, Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp cho biết, sẽ "tôn trọng quy trình luật pháp đang diễn ra".

Ngọc Anh