Ngay sau khi Thanh tra Chính phủ phát động cuộc thi, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh về việc triển khai cuộc thi.

Để cuộc thi hiệu quả, Thanh tra tỉnh đề nghị các giám đốc các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP phối hợp thực hiện. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền về cuộc thi tạo banner, chuyên mục đăng tải nội dung, kế hoạch tổ chức, thể lệ cuộc thi trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh; cổng thông tin điện tử của các sở, ngành.

UBND cấp huyện, chỉ đạo cơ quan phát thanh từ cấp huyện đến cấp xã viết tin bài, phát thanh tối thiểu tuần 3 lần về cuộc thi đến hết ngày 10/10/2021. Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh triển khai biên tập tin, bài; tuyên truyền cho cuộc thi trên các kênh phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử...

Theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh việc triển khai cuộc thi gắn liền với trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của các sở, ban, ngành, địa phương.

Để cuộc thi được triển khai hiệu quả, đáp ứng các mục tiêu, chất lượng và thời gian đề ra, Thanh tra tỉnh đề nghị, mỗi sở, ngành cấp tỉnh tham gia ít nhất 1 bài dự thi; mỗi huyện, thị xã, TP tham gia ít nhất 2 bài dự thi; mỗi phòng nghiệp vụ Thanh tra tỉnh tham gia ít nhất 1 bài dự thi. Bài dự thi gửi về Thanh tra tỉnh chậm nhất ngày 10/10/2021.

Những năm qua, nhằm giúp người dân hiểu biết pháp luật và chung tay vào cuộc chiến chống tham nhũng, Bắc Ninh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan báo, đài địa phương đưa tin, bài phổ biến, tuyên truyền pháp luật về PCTN; các cơ quan, địa phương trong tỉnh đều tổ chức hội nghị để triển khai và quán triệt nội dung của pháp luật về PCTN, ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ...

Hàng năm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đều đặn tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, PCTN.

Khi Luật PCTN năm 2018 mới ban hành, Thanh tra tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị triển khai Luật PCTN tới cán bộ làm công tác thanh tra, tiếp công dân trên toàn tỉnh. Theo Thanh tra tỉnh, Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về PCTN” có ý nghĩa thiết thực. Tham gia cuộc thi, mỗi cán bộ công chức, viên chức đều phải đọc luật và các văn bản hướng dẫn liên quan, cộng với thực tế địa phương, từ đó sẽ có những đề xuất sát hơn, trúng hơn.

Hưởng ứng cuộc thi, đại diện Thanh tra huyện Quế Võ chia sẻ: UBND huyện Quế Võ đã ban hành Văn bản số 1571/UBND-TTr để triển khai cuộc thi. Trong đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, người lao động của cơ quan, đơn vị mình hưởng ứng tham gia. Sau gần một tháng triển khai, đến nay nhiều cá nhân cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện đã tham gia viết bài dự thi, gửi về Thanh tra huyện để tổng hợp gửi Thanh tra tỉnh.

Nhiều bài dự thi được thực hiện công phu, nghiêm túc, có chất lượng, thể hiện nhận thức, trách nhiệm và sự quan tâm của người tham gia đối với công cuộc đấu tranh PCTN, nhất là trong phần thi tự luận trình bày và phân tích các giai đoạn phát triển của pháp luật về PCTN ở nước ta từ năm 1945 đến nay.

Một số bài viết được viết tay, in màu rất công phu; có hình ảnh minh họa sinh động; trích dẫn và phân tích sâu những quan điểm, chủ trương, chính sách, nhận định, đánh giá, quyết tâm chính trị của Đảng về công tác PCTN; dẫn chứng một số vụ việc tham nhũng đã được các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý trong thời gian qua; kiến nghị những giải pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

Là địa phương hưởng ứng tích cực cuộc thi, Chánh Thanh tra huyện Thuận Thành Nguyễn Bá Viễn chia sẻ: Cuộc thi có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao nhận thức về PCTN của cán bộ, công chức, viên chức và người dân, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Với ý nghĩa như vậy, nên mỗi cán bộ thanh tra huyện đều nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Không chỉ ở cấp huyện, Thanh tra huyện còn triển khai cuộc thi đến cán bộ cấp xã.

Bên cạnh tham gia cuộc thi, Thanh tra huyện còn tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về Luật PCTN tới cấp xã, với sự tham gia của cán bộ công chức xã và trưởng các thôn, bí thư chi bộ thôn. Đồng thời, in ấn, phát tài liệu, các hỏi đáp về PCTN tới các phòng ban của huyện và tất cả các xã để mỗi cán bộ nhận thức đúng về PCTN, nâng cao biện pháp phòng ngừa.

Với nhiều cách làm hay từ cấp tỉnh tới cơ sở, những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, xây dựng đạo đức, lối sống liêm chính, tuân thủ pháp luật về PCTN trong cán bộ và nhân dân.

Hải Hà