Sáng 14/6, bên hành lang Quốc hội (QH), đại biểu (ĐB) Nguyễn Thái Học (Phó Ban Nội chính Trung ương, đoàn Phú Yên) đã trao đổi với báo chí xung quanh việc đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản.

+ Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản là Phó Trưởng phòng phòng, chống tham nhũng mới được bổ nhiệm 2 tháng nay lại có dấu hiệu vi phạm như vậy. Ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

- Việc này đặt ra trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong việc xem xét, bổ nhiệm cán bộ. Khi anh lựa chọn phải đánh giá cả về phẩm chất, chuyên môn, nghiệp vụ. Nhưng vì sao vừa bổ nhiệm người ta đã có dấu hiệu vi phạm ngay.

Chính khâu đánh giá, nhìn nhận, bổ nhiệm cán bộ chưa tốt nên lựa chọn người không đúng. Khi lựa chọn người bổ nhiệm không đúng dẫn đến lựa chọn người đi làm thanh tra không đúng và dẫn đến hậu quả như đã thấy.

+ Bộ trưởng Xây dựng cho rằng, đây là sai phạm của cá nhân, thưa ông?

- Đồng ý sai phạm của cá nhân nhưng đây là cá nhân đi làm nhiệm vụ công vụ do Bộ Xây dựng giao. Như vậy, từ sai phạm của cá nhân làm ảnh hưởng rất lớn đến trách nhiệm của một ngành mà ở đây là ngành Thanh tra.

Thanh tra Bộ Xây dựng là thanh tra chuyên ngành không phải là cơ quan chống tham nhũng. Nhưng hoạt động thanh tra, kiểm tra có vai trò hết sức quan trọng trong phát hiện sai phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Thông qua việc thanh tra như thế lại vi phạm thì dư luận, người dân bức xúc bởi anh đi kiểm tra để phát hiện sai phạm mà anh lại sai phạm. Cho nên, các cơ quan chức năng cần soát xét lại để làm sao hoạt động thanh tra, kiểm tra đúng với ý nghĩa phát hiện ra sai phạm để xử lý.

+ Vậy cơ chế giám sát  như thế nào để công tác thanh tra, kiểm tra hiệu quả hơn, tránh được tiêu cực?

- Giám sát có cơ chế! Ví dụ như trong Đảng, hoạt động kiểm tra có giám sát của các cấp ủy.

Còn với thanh tra chuyên ngành thì hoạt động theo quy định, cụ thể là quy trình, thủ tục. Khi tiến hành cuộc thanh tra nào cũng phải có quy chế, quy định các bước như thế nào, trách nhiệm của các thành viên trong đoàn để thực hiện đúng quy định…

Tôi cho rằng, cơ chế giám sát tốt nhất ở đây là tự kiểm tra, giám sát như trong đoàn, đối tượng bị kiểm tra và cơ quan chủ quản của đoàn kiểm tra.

Sâu xa hơn nữa là công tác cán bộ, có nghĩa là làm sao lựa chọn cho đúng người có phẩm chất, năng lực thật sự để bổ nhiệm vào vị trí thanh tra.

Một khi mình lựa chọn đúng người để thực thi công vụ trong hoạt động thanh tra thì chắc chắn độ tin cậy cao hơn, khó có sai phạm. Hơn ai hết chính những người làm công tác thanh tra phải tốt, còn nếu như con người đó không tốt thì có giám sát, thủ tục như thế nào thì khó lòng mà kiểm soát được.

+ Theo ông, Bộ trưởng Xây dựng và Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng có trách nhiệm như thế nào trong vụ việc này?

- Phải xem xét vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể,  xem trong điều kiện đó, trách nhiệm của các cơ quan liên quan như thế nào, trách nhiệm của những người liên quan như thế nào và phải xem xét quy trình cụ thể.

+ Xin cảm ơn ông!

Hương Giang