Ngày 8/3, ông K Bốt, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức, cho biết Huyện ủy vừa có công văn gửi tới bí thư các tổ chức cơ sở Đảng trong huyện đề nghị chấn chỉnh dư luận sai lệch địa phương liên quan tới việc nhiều cán bộ trên địa bàn huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông bị cơ quan công an khởi tố, điều tra vào cuối tháng Hai vừa qua.

Trước việc nhiều cán bộ huyện bị khởi tố, điều tra trong thời gian ngắn, tại địa phương đã có nhiều thông tin sai lệch, làm ảnh hưởng xấu đến tâm tư của các bộ, đảng viên và nhân dân.

Huyện ủy Tuy Đức nhấn mạnh việc xử lý các cán bộ sai phạm là đúng pháp luật và những sai phạm này đều xảy ra từ nhiệm kỳ trước.

Các cán bộ vừa bị khởi tố, điều tra là do liên quan đến việc cấp đất trái quy định cho bà Trương Thị Thoại (vợ ông Trần Đình Mạnh, Nguyên Bí thư Huyện ủy Tuy Đức) vào năm 2012; cho vợ ông Nguyễn Hữu Huân, Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức vào năm 2013; và việc cấp 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ đất quốc phòng cho một số cán bộ lãnh đạo huyện Tuy Đức (trong 2 năm 2014-2015).

Ông K Bốt nhấn mạnh vụ việc xảy ra là rất đáng tiếc. Điều này cho thấy rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Việc người đứng đầu không gương mẫu, thậm chí có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hành để tư lợi đã dẫn tới nhiều sai phạm, làm nhiều cán bộ vướng vào vòng lao lý và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức cơ sở đảng, của các cán bộ có liên quan trong con mắt quần chúng nhân dân.

Cũng theo Huyện ủy Tuy Đức, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh và các sở ngành liên quan, đến nay Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện Tuy Đức đã cơ bản ổn định tình hình. Một số đơn vị có cán bộ lãnh đạo bị xử lý đã được bổ sung, kiện toàn, đảm bảo việc thực thi công vụ cũng như giải quyết các công việc thường ngày. Dự kiến trong thời gian tới đây nếu nhân sự tại chỗ không đáp ứng được một số vị trí thì Huyện ủy Tuy Đức sẽ đề nghị Sở Nội vụ Đắk Nông xem xét tăng cường.

Trước đó, như TTXVN đã thông tin, từ ngày 21-26/2, các cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố, điều tra đối với nhiều cán bộ lãnh đạo một số xã, phòng, ban của huyện Tuy Đức. Đó là các ông Nguyễn Thành Trí, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Quảng Tâm (nguyên Phó trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường, kiêm Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện); Nguyễn Ngọc Kha, Phó Ban Dân vận (nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường); Nguyễn Thành Tuân, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng (nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đắk R’Tíh); Trần Trọng Đại, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đắk Búk So (nguyên cán bộ địa chính xã Đắk R’Tíh), và một số cán bộ địa chính.

Còn ông Nguyễn Hữu Huân, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tuy Đức, đã bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015./.

Theo Ngọc Minh-Hưng Thịnh/TTXVN