Trong đó, 3 người có vai trò chính là Alvin Lim Wee Lun (cựu quản lý của Keppel), Goh Ngak Eng (Giám đốc tại Megamarine Services) và Rajavikraman Jayapandian (Giám đốc dự án tại Công ty sản xuất công nghiệp Rotary Offshore Solutions) bị cáo buộc cấu kết với nhau để tham nhũng 879.900 đô la Singapore từ 3 nhà thầu phụ.

Các hành vi vi phạm diễn ra từ năm 2014 - 2017, theo CPIB.

Trong một tuyên bố ngày 14/10, Keppel FELS - tập đoàn cung cấp dịch vụ cho ngành công nghiệp hàng hải và ngoài khơi toàn cầu - cho biết, họ đã được biết về việc Alvin Lim Wee Lun - cựu quản lý công ty bị buộc tội bởi CPIB.

Tập đoàn này cho biết thêm, Lim từng là quản lý tại Keppel FELS và đã bị sa thải vào năm 2019 vì "vi phạm Quy tắc ứng xử của Keppel".

Các nhà thầu phụ có liên quan tới vụ việc gồm: U Keh Choon - Giám đốc Titan Offshore Equipment; Stanley Goh Sheng Li - Giám đốc Spectrama Marine & Industrial Supplies; và Fatkullah Tiap - Giám đốc Điều hành của Growa FE.

U Keh Choon đối mặt với 7 tội danh hối lộ lên tới 196.700 đô la Singapore. Stanley Goh bị buộc 21 tội danh hối lộ 190.900 đô la Singapore và Fatkullah bị cáo buộc đưa 18 khoản hối lộ lên tới 492.300 đô la Singapore.

Các khoản hối lộ được trả thông qua Goh Ngak Eng với danh nghĩa thúc đẩy lợi ích kinh doanh của các công ty tương ứng của nhà thầu phụ với Keppel FELS.

Người thứ 7 bị buộc tội là Ong Tun Chai - người đã nhận 15.100 đô la Singapore từ Goh Ngak Eng để làm giả hóa đơn.

Ong Tun Chai bị buộc 10 tội nhận hối lộ và 20 tội làm giả giấy tờ thuộc về một công ty logistics và cấp chúng cho Growa và Titan.

Goh và Rajavikraman cũng tham gia vào 3 giao dịch bất hợp pháp 7.000 đô la Singapore liên quan đến một nhà sản xuất thiết bị hàng hải.

Theo CPIB, số tiền được Goh Ngak Eng trả cho Rajavikraman được coi như "phần thưởng" trong việc thúc đẩy lợi ích kinh doanh của công ty.

Stanley Goh sẽ nhận tội và được ấn định ngày thực hiện vào 13/11. Những người còn lại sẽ trở lại trong phiên tòa vào tháng tới.

“Singapore áp dụng một cách tiếp cận nghiêm ngặt không khoan nhượng với tham nhũng... Các công ty được khuyến nghị thực hiện các quy trình mạnh mẽ trong các lĩnh vực như mua sắm và kiểm toán nội bộ để ngăn chặn cán bộ nhân viên trở thành nạn nhân của các hành vi tham nhũng", CPIB cho biết.

Bất cứ người nào bị kết án về tội tham nhũng có thể bị phạt tới 100.000 đô la Singapore, phạt tù đến 5 năm hoặc cả hai.

Ngọc Anh