Trước đó, ngày 11/8, cựu Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Mexico (Pemex), Emilio Lozoya, tố cáo cựu Tổng thống Peña Nieto (2012-2018) và cựu Bộ trưởng Tài chính Luis Videgaray đã yêu cầu ông trực tiếp hối lộ các cố vấn trong nhóm vận động tranh cử hồi năm 2012 của ông Peña Nieto cũng như để mua phiếu tại Quốc hội.

Ngày 12/8, phát biểu với báo giới, Tổng thống López Obrador cho biết, tất cả những người liên quan tới cáo buộc đều phải trình diện tại tòa theo đúng trình tự xét xử. Bên cạnh đó, ông Lozoya cần phải đưa ra bằng chứng củng cố cho cáo buộc của mình.

Hiện, ông Lozoya đang bị Cơ quan Công tố Liên bang Mexico xét xử với cáo buộc tham nhũng.

Ngoài ra, Tổng thống Mexico cũng cho rằng, người tiền nhiệm của ông Peña Nieto là Felipe Calderon (2006-2012) cần phải trình diện tại tòa cùng nhiều nghị sĩ không được nêu tên khác. Cựu Tổng thống Calderón bị cáo buộc liên quan tới sự bất thường trong một hợp đồng xây dựng nhà máy hóa dầu của Công ty Xây dựng Brazil, Odebrecht, ở Mexico.

Kể từ khi lên cầm quyền vào tháng 12/2018, Tổng thống López Obrador đã triển khai nhiều biện pháp mạnh tay với tội phạm tham nhũng. Ông khẳng định không có "vùng cấm" trong cuộc đấu tranh này.

Đức Anh