Ủy ban Điều tra về lạm dụng quyền lực (CIAA) của Nepal ngày 12/7 đã đệ trình lên Tòa án Đặc biệt các vụ kiện chống lại 13 cựu quan chức từng phụ trách cải cách ruộng đất, thuế đất đai và văn phòng chính quyền địa phương của tỉnh Kapilavastu (Nepal), về các cáo buộc đã đăng ký vào sổ 32,2 bigha đất (đơn vị diện tích, 1 bigha tương đương khoảng gần 0,4ha và có sự chênh lệch giữa các vùng khác nhau) dưới tên sở hữu của người mang quốc tịch Ấn Độ trên cơ sở các giấy tờ giả mạo.

Khu đất nằm ở Ủy ban Phát triển Làng Sanai, được cho là thuộc quyền sở hữu của Nhà nước vì chủ sở hữu ban đầu của nó có nhiều đất hơn ngưỡng cho phép theo quy định của pháp luật Nepal. Cũng bởi lý do này mà các giao dịch liên quan đến mảnh đất bị dừng lại, theo CIAA.

Nhưng số đất đai này sau đó đã được lách luật và được đăng ký dưới tên sở hữu của một công dân quốc tịch Ấn Độ, tên là Anup Mehra. Người này đã khai báo thông tin giả mạo với tên là Anup Kumar Khatri, mang quốc tịch Nepal. Sau khi đăng ký sở hữu thành công số diện tích đất nêu trên, Mehra đã bán đất cho các gia đình người Nepal khác nhau.

Các nhà chức trách nghi ngờ rằng, sai phạm đã được thực hiện với sự thông đồng của một số quan chức địa phương, trong đó có lãnh đạo Cục Thuế đất đai của tỉnh Kapilvastu là Tikram Gyawali, cán bộ cải cách đất đai Ishwor Prakash Kalwar và cán bộ thuế đất Manohar Prasad Panthi.

Cùng với các quan chức kể trên còn có các bị cáo khác gồm: 2 cán bộ không chính thức Buddhi Sagar Tiwari, Ramesh Man Shrestha; các thư ký Ủy ban Phát triển Làng Nanda Lal Das, Buddhi Sagar Subedi, Nandalal Kumhal Kohar; cán bộ phụ trách máy tính Suwas Khadka, cán bộ cấp thấp Netra Bahadur Chaudhary, Amrit Kumar Kammu Magar, Khagendra Parajuli và một cán bộ địa phương vùng Gerami tên là Rabi Kumar Khatri.

Những người này bị cáo buộc đã gây thiệt hại 50,54 triệu Rs cho Nhà nước vì đã đăng ký đất đai dưới tên một người quốc tịch Ấn Độ dựa trên các tài liệu giả mạo.

CIAA cho biết thêm, mảnh đất lúc đầu thuộc sở hữu của một người tên là Prem Sharan Khatri. Mehra đã giả mạo là người thừa kế của Prem Sharan để có thể chuyển quyền sở hữu đất và sau đó bán lại cho 12 người dân Nepal.

Cũng theo CIAA, 12 người mua lại đất mặc dù không có vai trò trực tiếp trong vụ tham nhũng, nhưng cũng bị yêu cầu bồi thường trong vụ án, bị tịch thu mảnh đất mà họ đã mua.

Ngọc Anh