Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh: Nhìn lại một chặng đường đầy biến động với những thách thức mang tính toàn cầu, Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiều trọng trách lớn ở cả tầm khu vực và quốc tế, trong đó nổi bật là vai trò Chủ tịch ASEAN.

“Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, với tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”, Việt Nam đã cùng với các nước thành viên ASEAN vững vàng vượt qua những khó khăn, thách thức, thực hiện thành công các mục tiêu ưu tiên hợp tác đề ra, góp phần định vị ASEAN trong một thế giới chuyển đổi là một cộng đồng hài hòa, sáng tạo, gắn kết, có bản sắc, trách nhiệm và khả năng thích ứng cao. Với việc đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2020, Việt Nam vui mừng được đóng góp vào thành quả chung đó” - Phó Tổng Thanh tra nói.

Trong khuôn khổ hợp tác của Nhóm ASEAN-PAC, Thanh tra Chính phủ Việt Nam rất vinh dự được tiếp nối Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) Thái Lan đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN-PAC giai đoạn 12/2020 - 11/2021. Cùng với các cơ quan thành viên ASEAN-PAC, chúng ta đã vượt qua các rào cản về không gian, thời gian và phương thức tương tác nhằm khắc phục những khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra để trải qua một nhiệm kỳ hoạt động tốt đẹp, hiệu quả với nhiều kết quả nổi bật.

Phó Tổng Thanh tra đánh giá, trong thời gian giữ vai trò Chủ tịch Nhóm, Thanh tra Chính phủ đã tích cực, chủ động thực hiện các hoạt động theo Kế hoạch của Nhóm, đặc biệt là việc đăng cai tổ chức và điều hành thành công các sự kiện của Nhóm, đại diện Nhóm tham dự các sự kiện liên quan của ASEAN và làm việc, trao đổi với các cơ quan, tổ chức đối tác, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác về phòng, chống tham nhũng nói riêng và mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nói chung giữa các quốc gia trong khu vực.

Cụ thể, ngày 9/12/2020, Thanh tra Chính phủ Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao thường niên lần thứ 16 của ASEAN-PAC theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Quản trị tốt góp phần phòng, chống tham nhũng hiệu quả”. Dưới sự chủ trì của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ Việt Nam, ASEAN-PAC đã thông qua logo sửa đổi, Kế hoạch hành động 2020-2022 sửa đổi và Điều khoản tham chiếu (TOR) sửa đổi của Nhóm trên cơ sở đồng thuận của tất cả các cơ quan thành viên. Đồng thời, Nhóm cũng thống nhất về sự cần thiết phải nghiên cứu sửa đổi bản ghi nhớ về hợp tác của Nhóm (MoU).

Tháng 9/2021, TTCP Việt Nam đã đăng cai trực tuyến thành công Cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 17. Tại Cuộc họp, các cơ quan thành viên đã thống nhất thông qua Biên bản của Cuộc họp Ban Thư ký ASEAN-PAC lần thứ 16; thảo luận chi tiết về việc sửa đổi Bản ghi nhớ hợp tác của Nhóm và điểm lại các kết quả hoạt động của Nhóm.

Bên lề Cuộc họp, Hội thảo tập huấn ASEAN-PAC với chủ đề “Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn: Lý luận và Thực tiễn” với sự tham gia của hơn 120 đại biểu đã thành công tốt đẹp và  đạt được các kết quả đề ra.

“Thông qua Hội thảo, chúng tôi cho rằng, các đại biểu đã được chia sẻ những thông tin, kiến thức, kỹ năng cần thiết, đặc biệt là một số thực tiễn tốt của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới về kiểm soát tài sản và thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, để từ đó góp phần hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức nói riêng và phòng, chống tham nhũng nói chung tại quốc gia mình”, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ Việt Nam cũng đã đại diện cho Nhóm tham gia một số hội nghị và hợp tác với các đối tác bên ngoài, cụ thể là tham dự trực tuyến Hội nghị Điều phối lần thứ 13 của Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (ASCCO) do Ban Thư ký ASEAN tổ chức. Tại Hội nghị, Thanh tra Chính phủ Việt Nam đã trình bày báo cáo về các hoạt động của ASEAN-PAC liên quan đến việc thực hiện Kế hoạch chi tiết APSC 2025. Việc tham dự Hội nghị này tiếp tục khẳng định vai trò ngày càng được ghi nhận của ASEAN-PAC với tư cách là một thực thể liên kết với ASEAN trong khuôn khổ hợp tác chung, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN minh bạch và liêm chính.

Trong nhiệm kỳ của mình, Thanh tra Chính phủ Việt Nam cũng đã làm việc, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan về Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) để tiếp tục sự hợp tác hiệu quả giữa ASEAN-PAC và UNODC, tập trung vào hoạt động tăng cường năng lực cho Nhóm. Gần đây, Thanh tra Chính phủ Việt Nam đã đại diện cho ASEAN-PAC trong trao đổi với Ban Thư ký ASEAN về đề xuất hợp tác của Cơ quan Chống tội phạm Quốc gia Vương quốc Anh trong năm 2022; thực hiện cơ chế báo cáo lên Ban Thư ký ASEAN về tình hình, kết quả hoạt động của ASEAN-PAC năm 2021.

Tại Hội nghị, Thanh tra Chính phủ Việt Nam trân trọng bàn giao vai trò Chủ tịch Nhóm ASEAN-PAC cho Cơ quan Chống tham nhũng Bru-nây Đa-ru-xa-lam. Thanh tra Chính phủ Việt Nam tin tưởng  với sự gắn kết, chủ động thích ứng và hợp tác chặt chẽ của các thành viên Nhóm, Cơ quan Chống tham nhũng Bru-nây Đa-ru-xa-lam, trong vai trò Chủ tịch kế tiếp, sẽ tiếp tục đưa ASEAN-PAC đạt được những thành công mới, để cộng đồng ASEAN-PAC của chúng ta ngày càng lớn mạnh, đóng góp thiết thực cho công tác phòng, chống tham nhũng ở mỗi quốc gia, thích ứng với đại dịch Covid-19 trong tình hình mới, phục hồi kinh tế và phát triển bền vững.

Thái Hải