Theo AFP, ông Chitalu Chilufya, 48 tuổi, bị bắt vào tháng 6/2020 sau khi bị cáo buộc 4 tội danh về sở hữu tài sản bị nghi ngờ là tiền do phạm pháp mà có.

Tuyên bố bắt giữ được đưa ra sau nhiều cuộc điều tra được tiến hành bởi Ủy ban Chống tham nhũng (ACC).

Vào tháng 8 năm ngoái, một tòa án đã xóa bỏ các cáo buộc đối với ông Chilufya do thiếu bằng chứng và ông tiếp tục nhiệm vụ của của người đứng đầu ngành Y tế Zambia.

Tuy nhiên, ngày 10/1, Tổng thống Edgar Lungu đã bất ngờ tuyên bố sa thải bộ trưởng này mà không đưa ra lý do.

“Tổng thống Lungu đã chấm dứt chức vụ Bộ trưởng Y tế của ông Chitalu Chilufya với hiệu lực ngay lập tức”, Isaac Chipampe - Người phát ngôn của Tổng thống cho biết trong tuyên bố.

Việc sa thải ông Chilufya chỉ diễn ra vài ngày sau khi Quốc hội Zambia tiến hành kiểm tra các quan chức về những bất thường được trích dẫn trong cuộc kiểm toán báo cáo tài chính được công bố vào năm ngoái.

Báo cáo kiểm toán chỉ ra, Bộ Y tế đã lạm dụng 17 triệu USD công quỹ vốn được dùng để tài trợ cho găng tay cao su, bộ dụng cụ y tế...

Trước thông tin này, một số nhà lãnh đạo đảng đối lập và các nhóm xã hội dân sự đã kêu gọi Tổng thống cách chức Bộ trưởng Y tế.

Ở một khía cạnh khác, được biết, nếu không bị cấm tranh cử, ông Chilufya được coi là ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 8 năm nay.

Trong khi đó, Tổng thống Edgar Lungu khẳng định sẽ tiếp tục ứng cử cho nhiệm kỳ thứ ba.

Ngọc Anh