Chi tiền nếu muốn có tên trong đội tuyển

Obasi, 33 tuổi, người đã trở thành cầu thủ tự do kể từ khi rời Câu lạc bộ AIK của Thụy Điển vào hồi tháng 1 năm nay, đã tiết lộ điều này, liên quan đến việc anh không có mặt trong Đội tuyển Quốc gia Nigeria trong kỳ World Cup 2014.

Obasi đã xuất hiện lần cuối cùng trong màu áo Đội tuyển "Đại bàng xanh" Nigeria vào năm 2011. Anh cũng từng đá cho Câu lạc bộ Hoffenheim và Schalke của Đức.

"Tôi đã hi vọng được tham dự World Cup năm 2014. Khi đó tôi đang đá cho Schalke ở Giải Champions League và mọi thứ đều rất ổn. Vào cuối mùa giải, tôi đã nhận được lời mời tham dự trận giao hữu ở Nam Phi chuẩn bị cho World Cup", Obasi nói với báo chí.

"Tuy nhiên, 2 ngày trước khi có danh sách, tôi đã được yêu cầu trả một số tiền nếu muốn có tên trong đội tuyển", Obasi nói thêm.

Obasi, người đã giành Huy chương Bạc tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008 và đá tại World Cup 2010 cho biết, việc rời khỏi Giải Bundesliga cũng đã khiến anh không được lên tuyển vào kỳ World Cup 4 năm sau (2014).

"Tôi cảm thấy điều này như mình phải trả "hội phí". Nếu là một cầu thủ mới, tôi có thể hiểu được, nhưng với tôi, đó là một việc mang tính riêng tư và khiến tôi rất đau lòng, bởi tôi đã bị chấn thương. Tôi đã buộc phải rời Hoffenheim đến Anh... Điều đó cần rất nhiều sự cống hiến, cần rất nhiều tiền và phải đầu tư rất nhiều vào bản thân. Tôi đã trải qua ca phẫu thuật và làm tất cả những gì có thể", Obasi nói.

Phản ứng ngược từ phía trợ lý huấn luyện viên

Tuy nhiên, một trong những trợ lý huấn luyện viên của Nigeria tại World Cup 2014 là Valere Houdonou, cho rằng, Obasi không đủ điều kiện để được đưa vào đội hình cuối cùng, do không đạt phong độ cao khi cạnh tranh với Peter Odemwingie và Ahmed Musa.

Trong lý giải của mình, Houdonou đã nói rằng: "Câu hỏi đặt ra là, anh ấy (Obasi) có thể thay thế ai trong số các tiền đạo? Anh ấy được triệu tập như các cầu thủ tiềm năng khác có thể tham dự World Cup, nhưng sau đó đội ngũ huấn luyện muốn mang một lực lượng mạnh nhất đến Brazil. Và, anh ấy đã bị gạch tên ra khỏi danh sách bởi vì không thể thay thế bất cứ ai trong đội".

Trong khi đó, Daniel Amokachi, người cũng là trợ lý huấn luyện viên của Đội tuyển Nigeria tại World Cup ở Brazil, lại chỉ trích những cáo buộc của Obasi, đặc biệt sau khi Huấn luyện viên Trưởng Stephen Keshi qua đời vào năm 2016, Daniel Amokachi khẳng định chính cầu thủ này cũng có hành vi chủ động hối lộ để được triệu tập.

"Vấn đề nhận hối lộ hoặc thu tiền trong bóng đá để được lên tuyển cần nhìn nhận từ 2 chiều. Những người đại diện của các cầu thủ cũng đến và gặp một số huấn luyện viên để cung cấp tiền cho các cầu thủ của họ được lên tuyển", cựu tiền đạo Everton - người từng tỏa sáng tại World Cup 1994 và 1998, cho biết.

Cáo buộc hối lộ lên tuyển quốc gia dự World Cup là bê bối mới nhất ở bóng đá Nigeria. Cơ quan Chống tham nhũng của Nigeria đang mở cuộc điều tra các quan chức cấp cao của Liên đoàn Bóng đá nước này (NFF), đặc biệt nhằm vào Chủ tịch Amaju Pinnick, sau khi có các cáo buộc "nặng ký" nhằm vào họ.

Hoài Phương