Việc xét xử những trường hợp này đã bị trì hoãn do Lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) vào tháng 3 năm 2020 và sau đó là Lệnh Hạn chế di chuyển có điều kiện, khiến các tòa án phải đóng cửa, hoãn việc xét xử thực tế.

Bên cạnh đó, một số bị cáo và nhân chứng đã không thể tham dự phiên tòa vì họ đã bị cách ly sau khi tiếp xúc với những người nhiễm vi rút gây bệnh Covid-19.

Ngoại trừ Nghị sĩ Pontian Ahmad Maslan, tất cả bị cáo đều bị buộc tội vào năm 2018 hoặc năm 2019.

* Theo kế hoạch, phiên tòa xét xử vụ tham nhũng và rửa tiền Quỹ Phát triển 1MDB của cựu Thủ tướng Najib Razak liên quan đến 2,3 tỷ RM sẽ được tiếp tục vào đầu tuần này. Vụ án vẫn đang ở giai đoạn truy tố cựu Giám đốc Điều hành 1MDB, Mohd Hazem Abdul Rahman.

* Trong khi đó, phiên tòa liên quan đến báo cáo kiểm toán Quỹ 1MDB của Nghị sĩ Pekan vì lạm dụng quyền lực sẽ tiếp tục vào ngày 18/1 và cơ quan công tố dự kiến sẽ gọi thêm 11 nhân chứng trước khi kết thúc vụ án.

Các tòa án thụ lý hai trường hợp nêu trên hiện đã ấn định ngày xét xử sẽ kéo dài cho đến tháng 6 năm nay để cho phép các công tố viên đóng vụ án của họ mà không bị gián đoạn thêm.

* Cựu Thủ tướng Najib và cựu Tổng Thư ký Ngân khố trực thuộc Bộ Tài chính Mohd Irwan Serigar Abdullah đang phải đối mặt với 6 cáo buộc hình sự vi phạm tín nhiệm (CBT) liên quan đến 6,6 tỷ RM quỹ Chính phủ. Một phiên tòa kéo dài 32 ngày đã được ấn định diễn ra trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 năm nay.

Ngoài ra, ông Najib cũng sẽ phải có mặt tại tòa phúc thẩm vào tháng 2 và tháng 3 cho việc kháng cáo bản án 12 năm tù giam và khoản tiền phạt 210 triệu RM sau khi anh ta bị kết 7 tội danh - lạm dụng quyền lực, vi phạm tín nhiệm và rửa tiền - liên quan đến 42 triệu RM Quỹ SRC International Sdn Bhd - một đơn vị 1MDB cũ.

* Một vụ án khác được chú ý là trường hợp của cựu Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi đang phải đối mặt với 12 cáo buộc vi phạm tín nhiệm, 8 cáo buộc tham nhũng và 27 cáo buộc rửa tiền, với tổng số 117 triệu RM.

* Ngoài ra, vụ việc của Chủ tịch Đảng UMNO, Nghị sĩ Bagan Datuk sẽ tiếp tục vào ngày 18/1 và kéo dài cho đến tháng 3. Phía cơ quan công tố đã gọi 90 nhân chứng và 8 người khác trước khi kết thúc vụ án.

Nghị sĩ này cũng đang phải đối mặt với 40 cáo buộc khác liên quan đến việc thực hiện hệ thống thị thực nước ngoài của Malaysia. Phiên tòa tại Tòa án Cấp cao Shah Alam dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 12/4 tới.

* Cựu Chủ tịch Quỹ dành cho người hành hương (Tabung Haji), Nghị sĩ Baling Abdul Azeez Abdul Rahim bị buộc 3 tội danh hối lộ liên quan đến 5,2 triệu RM tại các dự án đường ở Perak và Kedah, và 9 tội rửa tiền liên quan đến gần 140 triệu RM.

Phiên tòa xét xử Abdul Azeez Abdul Rahim đã bắt đầu vào tháng 8 năm ngoái. Cho đến nay, bên công tố đã gọi 3 nhân chứng. Tuy nhiên, các luật sư của Rahim gần đây đã nói với tòa án cấp thấp (Sessions court) rằng, họ hiện đã nộp đơn lên tòa án cấp cao để bác bỏ mọi cáo buộc.

* Ahmad Mazlan - người cũng là Tổng Thư ký Đảng UMNO, bị buộc tội rửa tiền, không kê khai rõ thu nhập thực tế của mình số tiền trên 2 triệu RM mà ông nhận được từ cựu Thủ tướng Najib trong biểu mẫu khai thuế thu nhập năm 2013.

Ông bị buộc tội đưa ra những tuyên bố sai lệch trước Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC).

Tòa án cấp thấp ấn định phiên xét xử Ahmad sẽ bắt đầu vào tháng 7 sau khi công tố viên thông báo rằng, Tổng Chưởng lý (AG) đã từ chối việc giảm các cáo buộc.

* Nghị sĩ Bung Moktar Radin, cựu Chủ tịch Công ty Felcra, bị buộc 3 tội danh nhận hối lộ 3 triệu RM từ các cơ sở đầu tư công thông qua vợ là bà Zizie Ezette.

9 nhân chứng và 17 người khác đã cho lời khai, đứng ra làm chứng. Phiên xét xử sẽ tiếp tục vào ngày 11/1.

* Giống như cựu Thủ tướng Najib, Nghị sĩ Putrajaya và Thủ quỹ Đảng UMNO Tengku Adnan Mansor sẽ ra tòa án phúc thẩm cho việc kháng cáo bản án 1 năm tù giam và khoản tiền phạt 2 triệu RM vì đã nhận 2 triệu RM từ một doanh nhân khi đang giữ chức vụ công vào năm 2016.

* Thẩm phán Tòa án Tối cao Mohd Nazlan Ghazali sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 3/2 về việc liệu cựu Chủ tịch Felda Isa Samad có phạm tội tham nhũng khi nhận khoảng 3 triệu RM từ việc mua một khách sạn ở Kuching 6 năm trước hay không.

Luật sư A Srimurugan cho biết, "Tổng Chưởng lý vẫn giữ quyền kiểm soát đối với các thủ tục pháp lý đang chờ và ông ấy có toàn quyền rút lại các cáo buộc”.

Hoài Phương