Ông Azam Baki vừa có cuộc trò chuyện với người dẫn chương trình Syafinaz Yunus trên kênh truyền hình TVAlhijrah tối 14/4.

Khi được hỏi, việc số lượng vụ án bị phanh phui ngày càng tăng có đồng nghĩa với tham nhũng ở Malaysia đang nghiêm trọng hay không, ông Azam Baki trả lời: “Chúng tôi không thể nói rằng nó là tồi tệ. Nhưng với tư cách là một người đã có kinh nghiệm chống tham nhũng trong một thời gian dài, cá nhân tôi cho rằng, tham nhũng đang ở mức độ khiến tôi lo lắng, nhưng nó chưa phải là một đại dịch.

Có thể một số người trong cộng đồng cho rằng, nó đã trở nên trầm trọng và là một đại dịch. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ khác, đánh giá này là do nhận thức của quần chúng nhân dân, điều này đã dẫn đến những bức xúc về nhiều vấn đề hiện nay”.

Theo người đứng đầu MACC, thông tin từ công chúng cùng với sự phát triển của công nghệ bây giờ đã giúp bộc lộ nhiều vấn đề tham nhũng, đặc biệt là những vụ việc liên quan đến chính quyền hoặc công chức.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Azam nói thêm rằng, các công chức mà MACC bắt giữ vì tội tham nhũng hầu hết là những người ở các vị trí cấp cao và thoải mái về tài chính. Điều này có nghĩa, lòng tham chứ không phải liều lĩnh tuyệt vọng là động cơ dẫn đến sự tha hóa của họ.

“Khi giá trị liêm chính giảm đi vì không đáng tin tưởng thì rất dễ xảy ra các hoạt động tham nhũng, vi phạm lòng tin… Nếu bạn hỏi tôi tại sao điều này xảy ra, thì có rất nhiều lý do theo lý thuyết tham nhũng. Từ trước đến giờ vẫn vậy. Đó là khi có không gian, cơ hội và từ lòng tham của chính một người”, ông Azam nói và nhấn mạnh, nếu không có liêm chính thì không thể giải quyết tham nhũng, bất kể hệ thống có tốt như thế nào.

Khi được hỏi liệu mức lương thấp có góp phần gây ra vấn đề tham nhũng trong công chức hay không, ông Azam nói rằng, một số người bị MACC giam giữ là những quan chức hạng “Jusa C” và “Jusa B” (quan chức cấp cao ở Malaysia) - điều mà trước đây chưa từng có.

Ông Azam cho rằng, vấn đề là do môi trường, ảnh hưởng của những người cùng địa vị và lối sống. Điều này liên quan đến giá trị cá nhân của một người. Có thể những tội khác, chẳng hạn như trộm cắp thông thường là do người ta không đủ ăn. Nhưng hành vi tham nhũng được thực hiện bởi những người có quyền lực, có cơ hội.

Hoài Phương