Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2023 (từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/12/2022) của UBND tỉnh Bình Định cho biết như vậy.

UBND tỉnh và các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc công khai minh bạch tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và các quy định pháp luật khác có liên quan, gắn với thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, nơi làm việc, trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, nhất là trên các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng. Nội dung, hình thức, phạm vi, thời gian công khai được thực hiện theo đúng quy định.

Công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện công khai, minh bạch được quan tâm. Trong kỳ, UBND tỉnh và các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo tiến hành kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch tại 37 cơ quan, tổ chức, đơn vị, qua đó phát hiện, chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tài, hạn chế, khuyết điểm như: thực hiện việc công khai chưa kịp thời, chưa đầy đủ các nội dung, hình thức theo quy định; chưa phát hiện trường hợp sai phạm đến mức phải bị xử lý.

UBND các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc báo cáo công khai, giải trình kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp của HĐND cùng cấp về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quyết toán, dự toán ngân sách Nhà nước; danh mục các dự án và việc phân bổ vốn đầu tư công; quy hoạch, kế hoạch quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; việc phân bổ chỉ tiêu biên chế các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, việc ban hành các chế độ, tiêu chuẩn, định mức, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và những vấn đề liên quan khác. 

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc công khai quyết toán, dự toán ngân sách Nhà nước; công khai tài chính các dự án đầu tư xây dựng có sử dụng ngân sách Nhà nước; công khai các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành; các thủ tục hành chính… trên cổng thông tin điện tử và các hình thức khác theo quy định. UBND tỉnh và các ngành, địa phương duy trì thực hiện  nghiêm túc chế độ phát ngôn, cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan báo chí về tình hình kinh tế - xã hội và những vấn đề dư luận, công luận quan tâm.

Một số ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với 107 người có chức vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật về PCTN, gắn với việc tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với Đề án Vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị bảo đảm công khai minh bạch, đúng đối tượng, phương thức, trình tự thủ tục quy định.

Cùng thời gian, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới 83 văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa, hoàn thiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, chính sách phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội,  nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và góp phần phòng ngừa, phát hiện, xử lý những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; ban hành Văn bản số 525/UBND-NC ngày 26/01/2022 chỉ đạo Thanh tra tỉnh theo dõi, nắm tình hình, kiến nghị xử lý nghiêm những trường hợp tặng quà, nhận quà trái quy định và sử dụng trái phép tài sản công trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 theo Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương đảng và Thủ tướng Chính phủ.

Các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc xây dựng và thực hiện Quy chế Quản lý chi tiêu nội bộ theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; chỉ đạo tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các định mức, tiêu chuẩn, chế độ, qua đó phát hiện kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sơ hở, yếu kém; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; thu hồi về cho Nhà nước những khoản chi sai quy định.

Về thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PCTN; UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục chỉ đạo phổ biến quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN, thông tư của các bộ, ngành Trung ương quy định về quy tắc ứng xử, kiểm soát các trường hợp có xung đột lợi ích của người có chức vụ, quyền hạn trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, đi đôi với yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan hành chính Nhà nước nhằm bảo đảm tính liêm chính, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc được giao của cán bộ, công chức, viên chức. 

Công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp  hành quy tắc ứng xử được tăng cường, qua đó đã chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục, xử lý kịp thời những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm. Trong kỳ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Tổ Kiểm tra công vụ của tỉnh tiến hành 04 đợt kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch và kiểm tra, thanh tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nhiệm vụ, công vụ, văn hóa công sở, cải cách hành chính, tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc… tại 65 cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ  quan, đơn vị phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, quyết liệt, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác PCTN, tiêu cực; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về PCTN đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới; kịp thời xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, giám sát, kiểm tra để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách. Cơ quan công an các cấp đã khởi tố, điều tra 01 người đứng đầu (Giám đốc Ban Quản lý Cấp thoát nước huyện Tây Sơn) và 01 người là cấp phó của người đứng đầu (Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Mỹ) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan có thẩm quyền đã xử lý trách nhiệm về Đảng và kỷ luật hành chính 01 người đứng đầu do thiếu trách nhiệm quản lý, giám sát, kiểm tra để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách tại phường Hoài Hảo, thị xã Hoài Nhơn.

Công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tiếp tục được tăng cường. Trong kỳ, UBND tỉnh và các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo tiến hành 33 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về PCTN tại 43 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Qua thanh tra đã chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan; chưa phát hiện  trường hợp vi phạm phải bị xử lý.

Hải Nhân