Văn phòng Công tố viên Châu Âu (EPPO) cho biết, đang điều tra các vụ việc tham nhũng, gian lận gây thiệt hại cho Quỹ Nông nghiệp của EU ở Sicily (Ý) và liên quan đến một số quan chức cấp cao.

Cơ quan thực thi pháp luật tài chính Ý đã tịch thu tiền và tài sản trị giá khoảng 2,5 triệu euro (2,63 triệu USD). Đây là số tiền mà các nghi phạm được cho là đã làm tổn hại đến ngân sách của EU, Ý và Sicily.

Theo EPPO, cuộc điều tra tập trung vào các thủ tục xin tài trợ của EU và trong nước cho lĩnh vực nông nghiệp, vốn được trao trong Chương trình Phát triển Nông thôn, do Thanh tra Nông nghiệp tỉnh (IPA) giám sát.

“Có những nghi vấn nghiêm trọng về sự tồn tại của một tổ chức kinh doanh tội phạm liên quan đến các quan chức cấp cao và chuyên gia trong ngành, có khả năng điều khiển các quyết định để cho phép các công ty tư nhân hoạt động ở khu vực xung quanh Palermo nhận tiền từ công quỹ”, tuyên bố của EPPO cho biết.

EPPO cũng cho biết, một số nhân viên cấp cao của IPA bị cáo buộc đã ủng hộ các công ty lập kế hoạch tư nhân của các nhà nông học và kỹ sư, bằng cách tiết lộ bất hợp pháp những phát hiện bất thường trong quá trình xem xét đơn xin tài trợ.

Một số trường hợp, họ sẽ tự thay thế các thủ tục giấy tờ đã cung cấp trước đó, giúp người nộp đơn cụ thể có xếp hạng cao hơn trong bảng xếp hạng đánh giá cuối cùng, theo EPPO và Cảnh sát Tài chính Ý.

Bên cạnh các quan chức cấp cao, một số công dân bình thường cũng bị cáo buộc có liên quan đến tham nhũng.

Có trường hợp, các quan chức được giao nhiệm vụ đánh giá tính phù hợp của từng ứng dụng được báo cáo đã không phát hiện ra những sai sót trong các tài liệu do một công ty quy hoạch tư nhân cung cấp. Thay vào đó, họ nhận được các dịch vụ chuyên nghiệp từ một thành viên thân thiết trong gia đình.

Trường hợp khác, theo EPPO, sau khi phát hiện những bất thường trong thủ tục hồ sơ, các nhà chức trách được cho là đã hỗ trợ thay thế các giấy tờ để đổi lấy một vị trí việc làm có lợi cho một thành viên trong gia đình.

Cáo buộc chống lại các nghi phạm bao gồm: “Âm mưu tội phạm; chiếm đoạt lớn trong quá trình xem xét tài trợ công; tham nhũng; lạm dụng chức vụ; giả mạo; tiêu hủy và cất giấu tài liệu; và tiết lộ bí mật công việc”, theo EPPO.

EPPO là một cơ quan EU độc lập đầu tiên có nhiệm vụ điều tra và đưa ra truy tố những đối tượng có hành vi tội phạm liên quan tới ngân sách của EU. Văn phòng được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2021, tập trung vào tội phạm liên quan đến gian lận tài chính, gian lận thuế, tham nhũng và tội phạm có tổ chức.

Kể từ khi ban hành kế hoạch thành lập EPPO, 22 trong số 27 quốc gia thành viên EU đã nhất trí tham gia. Mỗi quốc gia tham gia với một công tố viên đại diện. 5 nước EU gồm Thụy Điển, Hungary, Ba Lan, Ireland và Đan Mạch đã quyết định không tham gia cơ quan này.

EPPO có trụ sở tại Luxembourg, do cựu Giám đốc Cơ quan Chống tham nhũng Romania Laura Codruta đứng đầu.

Nhiều cuộc điều tra gian lận, rửa tiền liên quan các quỹ của EU đã được tiến hành.

Tháng trước, EPPO đã yêu cầu các nhà chức trách Romania tiến hành khám xét 10 địa điểm trên khắp đất nước, như một phần của cuộc điều tra về cáo buộc gian lận liên quan đến các quỹ của EU.

Các nhà điều tra Romania nghi ngờ rằng, một người thụ hưởng dự án đã sử dụng các tài liệu giả và không chính xác để lấy hơn 3 triệu euro (3,2 triệu USD) từ các quỹ của EU, rồi sau đó chuyển chúng ra nước ngoài thông qua các công ty có trụ sở tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Síp nhằm che giấu nguồn gốc của số tiền.

Hồi cuối tháng 3, các nhà chức trách Bulgaria cũng đã tiến hành khám xét và thẩm vấn 10 người về các công ty xây dựng bị nghi ngờ lừa đảo để chiếm đoạt quỹ của EU.
Hoài Phương