Từ xa xưa, Hải Thượng Lãn Ông luôn coi nghề y là một nghề cao quý, coi việc bảo vệ sinh mệnh con người là nhiệm vụ hàng đầu. Ông từng nói: “Đạo làm thuốc là một thuật cao quí để giữ gìn mạng sống, cũng là đầu mối lớn lao về đạo đức chân chính”.

Ở giai đoạn phát triển hiện nay, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cho rằng, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng với mục đích "trị bệnh cứu người".

Tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhấn mạnh thông điệp “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”. Uy tín, vị thế, cơ đồ của nước ta có được có kết quả của toàn Đảng, toàn dân kiên trì thực hiện công tác PCTN, đã kỷ luật, xử lý nghiêm một số cán bộ sai phạm, nhưng trên hết, việc này nhằm răn đe, cảnh tỉnh, “kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.

Tổng Bí thư yêu cầu, công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng là để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thiếu gương mẫu trong cuộc sống với mục đích "trị bệnh cứu người".

Kiên quyết xử lý những tổ chức đảng, đảng viên cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, đến sự phát triển của đất nước. “Chúng ta rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình; không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình; trái lại, rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

PCTN là "chống giặc nội xâm", là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa khó khăn, phức tạp, lâu dài; phải tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục, "không ngừng", "không nghỉ" ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực; thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự; với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm; phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng", một cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để "không dám tham nhũng" và một cơ chế bảo đảm để "không cần tham nhũng". 

Mới đây, ngày 12/12/2020 tại Hà Nội, tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư đánh giá: Công tác phát hiện và xử lý tham nhũng được chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, tạo bước đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng, khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong chống tham nhũng là "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào".

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán của Nhà nước được tăng cường, phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác PCTN.

Ngành Thanh tra đã có nhiều cố gắng, công tâm, khách quan, làm rõ các sai phạm; kiến nghị, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan, thu hồi nhiều tài sản cho Nhà nước. Nhất là tập trung vào các lĩnh vực có nhiều dư luận tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm và công khai các sai phạm liên quan đến nhiều dự án gây thất thoát, thua lỗ lớn, dư luận xã hội quan tâm.

Giai đoạn 2013 - 2020, công tác thanh tra góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng trong công tác PCTN, lãng phí, xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song ngành Thanh tra đã triển khai trên 32.600 cuộc thanh tra hành chính và trên 1.127.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế trên 417 nghìn tỷ đồng, 94 nghìn ha đất...

Riêng Thanh tra Chính phủ đã ban hành 102 kết luận thanh tra, phát hiện vi phạm về kinh tế trên 133 nghìn tỷ đồng, trên 32 nghìn ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước trên 64 nghìn tỷ đồng và trên 24 nghìn ha đất, làm rõ, kết luận nhiều vụ việc được dư luận xã hội quan tâm như: Vụ việc Mobifone mua 95% cổ phần của AVG; việc cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn; các dự án, gói thầu liên quan đến Đinh Ngọc Hệ; dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn II; dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2... chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xem xét 11 vụ...

Công tác PCTN đã có bước tiến mạnh với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đạt được kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các mặt, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng. Ngành Thanh tra tích cực tham mưu hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản chỉ đạo về công tác PCTN; có nhiều đổi mới trong đánh giá công tác PCTN; nhiều vụ án tham nhũng phức tạp, nghiêm trọng, dư luận quan tâm được phát hiện, xử lý nghiêm.

Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng; chú trọng truy tìm, kịp thời áp dụng các biện pháp đồng bộ để thu hồi triệt để tài sản tham nhũng ngay từ giai đoạn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; khuyến khích người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Thời trước, Hải Thượng Lãn Ông đã để lại Bộ sách “Hải Thượng Y tông tâm lĩnh” như một tài sản vô giá cho nền y học cổ truyền Việt Nam, thì nay, tinh thần PCTN được người đứng đầu Đảng khởi phát sẽ tiếp tục được Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và toàn ngành Thanh tra thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, xem PCTN như là "chống giặc nội xâm", là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; phải tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục, "không ngừng", "không nghỉ"; phải kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý kịp thời, đồng bộ, nghiêm minh các hành vi tham nhũng; trong đó, phòng ngừa là chính, là cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý là đột phá, quan trọng.

Trong không khí Xuân Tân Sửu năm 2021; không khí hân hoan, phấn khởi chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công; từ những kinh nghiệm, kết quả đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, tin rằng, với sự quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, công tác PCTN trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng tới đây sẽ có bước tiến mới, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn và hiệu quả hơn. Tham nhũng nhất định sẽ được ngăn chặn và đẩy lùi, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và niềm tin yêu, mong đợi của nhân dân!

Trường An