Bộ trưởng Tư pháp Tây Ban Nha đã chỉ thị cho các công tố viên Tòa án Tối cao điều tra những cáo buộc tham nhũng mới chống lại vị cựu vương 82 tuổi, hiện đang sống lưu vong ở Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Ông Juan Carlos, người đã thoái vị vào năm 2014, đang bị điều tra về vai trò của mình trong một thỏa thuận mà tại đó, một tập đoàn Tây Ban Nha đã giành được hợp đồng trị giá 6,7 tỷ euro để xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc ở Ả Rập Saudi.

Các báo cáo xuất hiện từ tháng 3/2020, ông Juan Carlos bị nghi ngờ liên quan đến khoản tiền 100 triệu USD mà cố Quốc vương Ả Rập Saudi Abdullah đã chuyển vào tài khoản tại một ngân hàng tư nhân của Thụy Sĩ mà cựu vương Juan Carlos có quyền truy cập.

Giao dịch chuyển khoản diễn ra vào năm 2008 - 3 năm trước khi hợp đồng được trao. Ông Juan Carlos được bảo vệ bởi quyền miễn trừ theo Hiến pháp khi ở trên ngai vàng, nhưng ông đã không còn quyền bảo vệ khi từ chức để nhường chỗ cho con trai mình - Nhà vua Felipe VI.

Văn phòng Tổng Chưởng lý không cho biết chi tiết về cuộc điều tra mới, nhưng thông tin trong một tuyên bố rằng, một quyết định đã được ban hành hướng dẫn các công tố viên Cơ quan Chống tham nhũng và Tội phạm có tổ chức chuyển giao các báo cáo của họ về cựu vương cho các công tố viên Tòa án Tối cao “để họ có thể tiếp tục cuộc điều tra cho đến khi có kết luận”.

Thông báo của Văn phòng Tổng Chưởng lý được đưa ra vài giờ sau khi Báo Điện tử ElDiario đưa tin rằng, các công tố viên chống tham nhũng đang điều tra cựu vương Juan Carlos, vợ ông là Sofía và các thành viên khác của gia đình Hoàng gia về việc sử dụng thẻ tín dụng liên kết với các tài khoản không đứng tên họ.

Theo ElDiario, các giao dịch bị điều tra diễn ra từ năm 2016 đến năm 2018, sau khi ông Juan Carlos từ bỏ quyền miễn trừ.

Ông thoái vị sau một loạt bê bối mà đỉnh điểm là chuyến đi săn voi đến Botswana gây tranh cãi trong khi Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ở một diễn biến khác, các công tố viên Thụy Sĩ đang xem xét một số tài khoản mà cựu vương và các cộng sự bị cáo buộc của ông đang giữ ở nước này.

Trong các tài liệu của công tố viên Thụy Sĩ, ông Juan Carlos đã nhận được khoản "quyên góp" 100 triệu USD từ Nhà vua Ả Rập Saudi mà ông đưa vào một tài khoản nước ngoài hồi năm 2008. Ông bị cáo buộc đã tặng 65 triệu euro từ tài khoản cho người tình cũ của mình, Corinna Larsen, 4 năm sau đó...

Ngày 4/11, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha cũng công bố, các công tố viên của nước này đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về nghi án rửa tiền có liên quan đến cựu vương Juan Carlos.

Các cuộc điều tra được tiến hành từ năm 2019, liên quan đến hàng loạt hoạt động tài chính của cựu Quốc vương. Cơ quan điều tra đã tiến hành truy xuất nguồn gốc và điều tra khả năng cựu vương Juan Carlos có liên quan đến các khoản tiền được gửi trong một số ngân hàng ở Tây Ban Nha do một doanh nghiệp Mexico và một sỹ quan thuộc Lực lượng Không quân Tây Ban Nha đứng tên.

Nguồn tin từ cơ quan chức năng Tây Ban Nha cho biết, các điều tra viên đã gửi nhiều yêu cầu pháp lý đến một số đối tác nước ngoài để xác định xem liệu các khoản tiền gửi trong tài khoản có qua mặt các cơ quan thuế của Tây Ban Nha hay không? Nếu đủ chứng cứ, các cáo buộc có thể cấu thành tội rửa tiền và cựu vương Juan Carlos có thể bị truy tố do thực hiện các giao dịch chuyển tiền và sử dụng thẻ tín dụng sau khi ông thoái vị vào tháng 6/2014.

Ông Juan Carlos nói rằng, ông chưa bao giờ nói với con trai rằng mình được hưởng lợi từ 2 quỹ nước ngoài, nhưng không đưa ra bình luận gì thêm về các cáo buộc.

Vào tháng 8, ông tuyên bố sống lưu vong để bảo vệ con trai khỏi sự xấu hổ thêm nữa. Trong một bức thư gửi cho Nhà vua Felipe và được Hoàng gia công bố, cựu vương Juan Carlos cho biết, ông sẽ rời khỏi Tây Ban Nha vì "những hậu quả công khai mà một số sự kiện quá khứ trong cuộc sống riêng tư của tôi gây ra".

Hoài Phương