Xây dựng khi chưa có giấy phép

Sau khi có sự phản ánh của công dân, phóng viên Báo Thanh tra đã vào cuộc tìm hiểu việc lãnh đạo huyện Quảng Xương có “ưu ái” cho hộ của ông Mai Đình Ngư, bố đẻ của ông Mai Đình Thủy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND huyện thuê hàng nghìn m2 đất khuôn viên cây xanh sử dụng trái luật. Sau khi thuê, bố đẻ của vị cán bộ huyện này lại xây dựng tường rào bao quanh, phía trên tường gắn lưới sắt cao để bảo vệ rất nghiêm ngặt, sử dụng đất không đúng mục đích, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, diện tích mà UBND huyện Quảng Xương cho hộ ông Mai Đình Ngư thuê lên đến 3.100 m2 bằng Quyết định số 198/QĐ-UBND ngày 2/2//2017 do một vị lãnh đạo UBND huyện Quảng Xương ký. Mục đích cho thuê đất là xây dựng khu vườn cây sinh thái tổng hợp. Mặc dù vậy, sau khi thuê tứ bề của khu đất được xây dựng tường rào kín mít.

leftcenterrightdel
 Xung quanh khu đất được quy hoạch làm khuôn viên cây xanh được xây dựng kín cổng, cao tường, sử dụng đất sai mục đích. Ảnh: VT

Ông Dương Cao Phan, Phó Chủ tịch thị trấn Tân Phong cho biết: Sự việc này trước đây nhân dân thôn Đông Đa cũng đã có ý kiến về việc đổ đất, đá san lấp không sạch, xây dựng trái phép. Chính quyền địa phương đã cử người xuống hiện trường thì thấy đang xây dựng móng tường, anh em đã lập biên bản, tạm đình chỉ công trình xây dựng. Mặc dù vậy, hộ ông Mai Đình Ngư vẫn lén lút xây dựng tường rào và hoàn thành vào cuối năm 2019.

Biên bản vi phạm hành chính gần đây nhất mà chính quyền lập vào ngày 29/11/2019 có nội dung ghi rõ ràng là hộ ông Mai Đình Ngư xây dựng khi chưa có giấy phép. Trong phần ý kiến trình bày của cá nhân ở biên bản cho rằng, gia đình chỉ xây dựng tường rào, không xây dựng công trình nhà ở hay công trình phụ. Mục đích xây dựng là để bảo vệ khuôn viên và không cho con nghiện vào khu đất.

Việc lập biên bản vi phạm hành chính là vậy, thế nhưng đến nay chính thị trấn Tân Phong vẫn chưa ra quyết định xử phạt vi phạm hình chính theo thẩm quyền là không đúng quy định của pháp luật.

Trả lời về việc này, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Phong Dương Cao Phan cho rằng: Ngày đấy tôi chưa phụ trách lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị, mới đây sau khi sáp nhập các xã với thị trấn Quảng Xương đổi tên thành thị trấn Tân Phong thì tôi mới được phân công ở lĩnh vực này. Khả năng hồi đó, do vì nể anh Mai Đình Thủy, là cán bộ trên huyện nên địa phương không ra quyết định xử phạt hành chính.

Huyện có “ém” hồ sơ thuê đất?

Sau khi Báo Thanh tra vào cuộc tìm hiểu về vụ việc này, mặc dù chưa biết việc cho thuê đúng sai thế nào, thế nhưng Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Nguyễn Đình Dự đã nhanh chóng ký Quyết định số 2879 thu hồi 3.100m2 đất của ông Mai Đình Ngư, bố đẻ ông Mai Đình Thủy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND huyện này giao cho thị trấn Tân Phong quản lý.

Theo nội dung quyết định thu hồi đất ghi rõ, Phòng Tài nguyên và Môi trường triển khai, kiểm tra, theo dõi việc thực hiện Quyết định thu hồi đất, phối hợp với thị trấn Tân Phong, hộ ông Ngư tổ chức bàn giao đất ngoài thực địa theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện việc chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính theo quy định của pháp luật. Phòng Tài chính Kế hoạch phối hợp với thị trấn Tân Phong, hộ ông Ngư và các đơn vị liên quan xác định lại giá trị tài sản còn lại (nếu có) để có phương án xử lý tài sản gắn liền với đất theo quy định. UBND thị trấn Tân Phong quản lý hiện trạng diện tích đất được giao, lập phương án đưa đất vào sử dụng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Sau khi Báo Thanh tra tìm hiểu sự việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Nguyễn Đình Dự đã nhanh chóng ra quyết định thu hồi khu đất. Ảnh: VT

Đến đây, một câu hỏi được đặt ra vì sao Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương lại nhanh chóng ra quyết định thu hồi khu đất khi Báo Thanh tra mới vào cuộc tìm hiểu, đăng bài. Đây là một câu hỏi lớn cần được các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ quy trình tham mưu, ký cho thuê đất công viên cây xanh có đúng luật? Nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, có như thế mới trấn an được dư luận.

Để làm rõ vụ việc, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Hà Thế Anh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương để được cung cấp hồ sơ thuê đất. Tuy nhiên, ông này nói vẫn đang trong quá trình tìm kiếm và đã yêu cầu Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất cung cấp nhưng vẫn chưa tìm thấy. Có hay không việc UBND huyện Quảng Xương đang cố tình “ém” hồ sơ thông tin thuê đất vụ việc này ?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh