Ngay khi tiếp nhận thông tin, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và xã hội (LĐ, TB&XH) phối hợp địa phương liên quan kiểm tra, xử lý vấn đề báo nêu. 

Liên quan nội dung báo đang phản ánh, phóng viên cũng đã có cuộc làm việc với người đứng đầu ngành LĐ, TB&XH tỉnh và trao đổi với chính quyền huyện Quỳ Châu về những vấn đề liên quan.

Ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở: Lãnh đạo sở đã nhanh chóng chỉ đạo khi có thông tin từ báo

Thời gian qua ngành LĐ, TB&XH tỉnh phải tập trung giải quyết nhiều vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở, nhất là các chính sách liên quan đến hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững… Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn phải giải quyết, lãnh đạo sở đã chỉ đạo các phòng phối hợp các địa phương rà soát các nhiệm vụ cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo.

Đối với chính sách người có công, Sở LĐ, TB&XH đã phối hợp các ban, ngành, các huyện, thành, thị tổ chức xét duyệt và giải quyết chế độ cho các đối tượng. Vì chính sách cho các đối tượng này qua nhiều giai đoạn có những văn bản bổ sung, thay đổi nên quá trình thực hiện có những khó khăn.

Ngay khi có thông tin từ báo chí, Giám đốc Sở đã chỉ đạo Phòng Người có công báo cáo.

Về vụ việc tại huyện Quỳ Châu, trước đó sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở trực tiếp làm. Ông Nguyễn Ngọc Ninh sau khi có kết luận thanh tra đã có đơn đề nghị được bổ sung. Trong quá trình đó anh em (Phòng Người có công và Thanh tra Sở - PV) không xử lý trường hợp này đến nơi nên có thể… quên. Lãnh đạo Sở khi nghe phản ánh của Báo Thanh tra đã giao cho Phó Giám đốc Phụ trách lĩnh vực chỉ đạo rà soát, kiểm tra lại xem quá trình bổ sung hồ sơ của ông Ninh. Qua nghe báo cáo của anh em, sau khi có kết luận thanh tra, ông Ninh bổ sung nhưng chưa đạt yêu cầu. Và trong hồ sơ xác nhận của Huyện đội chỉ chung chung. Chính ông Ninh cứ nằng nặc bảo ông thuộc đối tượng, vì thế anh em có nhân nhượng, nên quá trình xử lý của sở có chậm”.

“Đáng lẽ đến thời điểm nào đó anh em phải chấm dứt nhưng lại quên lãng. Đến giờ phút này, sau khi báo phản ánh thì sở cho rà soát lại, yêu cầu cắt. Ngành không làm lơ gì cả”, ông Vũ khẳng định.

Vừa rồi, trong 2 năm sở đã chủ động rà soát và cắt chế độ các đối tượng không đảm bảo yêu cầu. Sở cũng đã phối hợp với Thanh tra Bộ LĐ, TB&XH để xử lý gần 1.000 trường hợp hồ sơ không hợp lệ - Giám đốc Sở LĐ, TB&XH Nghệ An cho biết thêm.

leftcenterrightdel
Sở LĐ, TB&XH Nghệ An đang phối hợp cơ quan liên quan xử lý việc thực hiện chính sách người có công. Ảnh: Xuân Thống 

Ông Lê Thanh Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu: Không phải quyền của huyện!

Trước câu hỏi trách nhiệm của UBND huyện như thế nào khi Sở LĐ, TB&XH có quyết định đình chỉ trường hợp của ông Nguyễn Ngọc Ninh (như phản ánh qua các bài viết trước), nhưng ông Hà vẫn ký quyết định tiếp tục chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho đối tượng, ông Hà cho rằng, quyết định không thuộc thẩm quyền của huyện.

Sau thanh tra có 3 đối tượng, trong đó kết luận thanh tra yêu cầu các đối tượng bổ sung hồ sơ thì huyện ra thông báo dừng và yêu cầu các đối tượng phải bổ sung trong 60 ngày. Giai đoạn này đoàn thanh tra làm việc trực tiếp với từng đối tượng nên chỉ có ông Ninh đề nghị bổ sung, còn 2 đối tượng kia không đề nghị. Khi ông Nguyễn Ngọc Ninh có bổ sung hồ sơ thì phòng đã gửi về cho sở. Sau đó, sở chỉ gửi văn bản đình chỉ về cho 2 ông Hán (Vi Xuân Hán) và ông Đậu (Lương Xuân Đậu), còn ông Ninh không có quyết định đình chỉ. Trên cơ sở đó huyện tiếp tục chi trả.

“Khi huyện gửi văn bản xuống thì sở cũng chỉ phản hồi quyết định đình chỉ của 2 trường hợp, nên huyện chỉ thực hiện như vậy chứ không phải quyền của huyện mà của sở. Huyện chỉ có trách nhiệm chi trả theo quyết định của sở. Theo quy định, mình chỉ được phép đình chỉ trong thời gian thanh tra thôi, còn đến lúc khi có thông báo mà họ bổ sung được, phòng gửi xuống bổ sung theo yêu cầu, mà sở không có trả lời thi huyện không được phép dừng chế độ của họ”, ông Hà khẳng định.

Liên quan văn bản của sở gửi UBND huyện Quỳ Châu mới đây về thực hiện kết luận thanh tra, ông Lê Thanh Hà cho biết: Văn bản của tỉnh nhưng không nói rõ thời gian bao nhiêu nên huyện chỉ làm theo nội dung của sở là chỉ đạo Phòng LĐ, TB&XH đình chỉ trợ cấp và thu hồi số tiền ông Ninh đã nhận, còn cụ thể thời hạn và bao nhiêu thời gian thì sở không nói trong văn bản. Tới đây, huyện cũng mời ông Ninh đến quán triệt nội dung và thông báo.

Vừa rồi huyện đã nhận văn bản của Sở (CV1288/LĐTBXH-NCC) gửi thì Phòng LĐ, TB&XH tham mưu UBND huyện văn bản đình chỉ theo quyết định của tỉnh theo nội dung Quyết định 129 ngày 29/4/2020. Huyện chỉ thực hiện theo các quyết định của sở. “Hiện huyện đã ra thông báo dừng đình chỉ từ tháng 5 và có giấy mời ông Ninh (ngày 10/5 này - PV) đến huyện để nghe thông báo quyết định của sở”, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu thông tin thêm.

leftcenterrightdel
Văn bản đề nghị xử lý nội dung sau khi Báo Thanh tra phản ánh. Ảnh: Xuân Thống

Sáng nay (9/5), qua thông tin phóng viên có được từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, sau khi có chỉ đạo từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long ngay khi tiếp nhận nguồn tin từ báo chí, cuối tuần qua (ngày 6/5), ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở LĐ, TB&XH Nghệ An đã ký Văn bản số 1525/TĐTBXH-NCC gửi Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu về việc xử lý nội dung Báo Thanh tra phản ánh.

“Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Qùy Châu rà soát việc thực hiện Kết luận thanh tra số 4229 ngày 21/12/2019 của Sở LĐ, TB&XH; chỉ đạo giải quyết nội dung báo nêu. Nếu có vi phạm trong thực hiện kết luận thanh tra thì chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xử lý theo quy định. Đồng thời chỉ đạo thu hồi số tiền hưởng sai chế độ trợ cấp ưu đãi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học của ông Nguyễn Ngọc Ninh nộp vào ngân sách Nhà nước…” - trích công văn.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết: Huyện vừa nhận được văn bản của sở và đang giao cho Phó Chủ tịch và phòng chuyên môn. Hiện Trưởng phòng LĐ, TB&XH đang đi vắng (bà Hoàng Thị Oanh đi du lịch theo kế hoạch), lúc nào về sẽ yêu cầu có giải trình cụ thể về nội dung liên quan. "Nếu có sai phạm thì sai đến đâu huyện sẽ xử lý đến đó. Tinh thần sẽ nghiêm túc thực hiện", ông Hoài nói.

Báo cáo của UBND huyện Quỳ Châu năm 2019 cho biết: Số đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học bị đình chỉ sau rà soát của huyện là 114 trường hợp tham gia kháng chiến và con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không đủ điều kiện hưởng, đã có quyết định dừng trợ cấp của Sở LĐ, TB&XH.

Còn theo tìm hiểu, số tiền yêu cầu phải thu hồi rất lớn nhưng đến tháng 10/2019 không thu hồi được. 

Riêng năm 2017, thực hiện kết luận thanh tra của Bộ LĐ,TB&XH về thực hiện chính sách ưu đãi người có công, UBND huyện Quỳ Châu đã rà soát, tiến hành cắt giảm 93 trường hợp là đối tượng con đẻ người tham gia kháng chiến bị chất độc hóa học.

Xuân Thống