Mang đất khuôn viên cây xanh cho thuê sử dụng sai mục đích

Thời gian gần đây, người dân thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương bất ngờ, bức xúc phản ánh việc hàng nghìn m2 đất khuôn viên cây xanh của Khu đô thị mới bị xây dựng tường rào bao quanh, phía trên tường gắn lưới sắt cao để bảo vệ rất nghiêm ngặt.

Ông Lê Xuân Toán - một người dân mua đất, làm nhà ở đường Lê Hồng Thịnh, thị trấn Tân Phong cho biết: Trước đây, khi tìm hiểu mua đất, chúng tôi xem bản đồ quy hoạch thì khu đất này là khuôn viên cây xanh. Biết trước mặt nhà mình là khuôn viên sẽ trồng cây kết hợp với các dịch vụ vui chơi giải trí thì sẽ sôi động, mát mẻ, có thể đi bộ, thể dục thể thao thoải mái thì gia đình tôi và nhiều người mới mua đất ở khu vực này. Ai ngờ, cách đây gần 1 năm, chúng tôi thấy gia đình ông Mai Đình Ngư, bố đẻ của ông Mai Đình Thủy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND huyện Quảng Xương tổ chức thuê người về xây dựng tường rào kín xung quang, trên gắn lưới sắt để bảo vệ rất nghiêm ngặt.

leftcenterrightdel
Đất khuôn viên cây xanh nhưng bố đẻ của Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND huyện Quảng Xương lại xây dựng tường rào, gây bức xúc trong nhân dân. Ảnh: Văn Thanh 

“Chúng tôi vô cùng bức xúc về việc này, một số lần nhân dân đã có ý kiến với trưởng khu phố nhưng ông này nói việc cho thuê đất là thuộc thẩm quyền của cấp huyện, cấp tỉnh nên không thể giải quyết được. Theo chúng tôi được biết, đất khuôn viên cây xanh Nhà nước đã quy định rất rõ ràng là đất sử dụng công cộng, dùng để xây dựng khuôn viên, vườn hoa, trồng cây, sân chơi, sân bãi thể dục thể thao… phục vụ sinh hoạt cộng đồng trong khu đô thị thì mới đúng. Đằng này, chẳng hiểu thế nào mà UBND huyện Quảng Xương lại cho ông Mai Đình Ngư thuê đến thời hạn 50 năm rồi xây dựng tường rào kín mít để giữ đất, làm mất mỹ quan khu đô thị”, ông Toán nói.

“Theo Luật Đất đai, khu đất này là đất sạch, nếu huyện Quảng Xương có cho thuê thì phải đưa ra đấu giá công khai, chứ không thể tự nhiên muốn cho ai thuê cũng được. Khi người trúng đấu giá được thuê đất thì phải sử dụng đúng mục đích, đúng quy hoạch. Từ trước tới nay, tôi chưa thấy nơi nào lại mang đất khuôn viên cây xanh ra cho thuê mà lại không phát huy được tác dụng của đất, cố tình xây tường rào không phép để giữ đất, phá vỡ cảnh quan, quy hoạch mà không bị lập biên bản, thu hồi theo quy định của pháp luật thì hơi lạ. Phải chăng, lãnh đạo huyện Quảng Xương đang “ưu ái” cho bố đẻ của vị Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND huyện này?”, một người dân bày tỏ quan điểm.

Cần làm rõ những câu hỏi từ phía người dân

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Phong cho biết: Sự việc diễn ra trước lúc ông về đây nhận nhiệm vụ. Huyện là đơn vị cho thuê đất thời hạn 50 năm nên chúng tôi phải liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường để xin tài liệu thì mới làm việc với nhà báo được. Còn việc xây dựng tường rào ở khu đất cho thuê thì địa phương sẽ nắm lại và thông tin cụ thể với báo chí sau.

Ông Mã Văn Thanh, Trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Xương (nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Đất này là đất khuôn viên cây xanh, cho thuê để sử dụng vào mục đích trồng cây xanh. Vì huyện không có tiền để làm, do đó huyện xã hội hóa cho thuê để sử dụng vào mục đích trồng cây và làm các trò chơi, bán nước giải khát, thế nhưng gia đình này lại sử dụng đất sai mục đích, xây tường bao quanh mà không làm gì cả là không đúng. Tôi sẽ làm việc lại với Phòng Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, nếu không đúng mục đích thì sẽ báo cáo lãnh đạo thu hồi lại. Đúng là ông Mai Đình Ngư là bố đẻ của anh Mai Đình Thủy, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND huyện.

leftcenterrightdel
Cả một khu đất rộng bị cho thuê sử dụng sai mục đích nhưng không bị cơ quan chức năng thu hồi. Ảnh: Văn Thanh 

Để làm rõ thêm vấn đề này, phóng viên đã gọi điện đặt lịch làm việc với ông Hà Thế Anh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Xương. Ông này cho hay: Hiện hồ sơ cho thuê đất đang ở Trung tâm Đăng ký quyền sử dụng đất huyện. Tôi sẽ cho người tìm lại và liên hệ làm việc cụ thể với báo chí sau. Tuy nhiên, đến nay theo lịch hẹn vẫn chưa thấy ông Thế Anh hồi âm lại.

Nhiều người dân ở thị trấn Tân Phong cho rằng, do là cán bộ trên huyện nên ông Mai Đình Thủy mới được lãnh đạo huyện Quảng Xương tạo điều kiện, “ứu ái” cho bố đẻ của vị này thuê đất sạch, là đất khuôn viên cây xanh và sử dụng không đúng mục đích. Để tránh tiếng nên ông Thủy mới cho đứng tên bố đẻ cho địa phương khỏi dị nghị, bàn tán ra vào.

Thông tin phản ánh này chỉ là ý kiến từ phía người dân. Còn đúng sai như thế nào cần phải có sự vào cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng làm rõ việc ai là người đã tham mưu cho thuê khu đất này? Lãnh đạo nào đã đặt bút ký quyết định cho thuê? Thuê đất sạch 50 năm nhưng là đất khuôn viên cây xanh thì có đúng luật? Có hay không việc “ưu ái” cho bố đẻ của vị cán bộ huyện này thuê đất để sử dụng sai mục đích? Cán bộ vi phạm thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh