Dự án (D.A) cải tạo, nâng cấp hồ Thường Xung nằm trên phạm vi 3 xã của huyện Nho Quan bao gồm: Văn Phú, Văn Phương và Cúc Phương do UBND huyện làm chủ đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được thực hiện từ năm 2008, nhưng đến nay (năm 2020) vẫn chưa hoàn thành.

Thêm một quyết định nghi lập “khống” gần 1,2 tỷ đồng?

Như trước đó Báo Thanh tra đã phản ánh, trong quá trình xác minh tìm hiểu tại D.A cải tạo, nâng cấp hồ Thường Xung, đã phát hiện ngày 20/3/2013, UBND huyện Nho Quan ban hành Quyết định số 483 phê duyệt dự toán bổ sung bồi thường, hỗ trợ GPMB công cải tạo đất cho 4 hộ gia đình tại xã Văn Phú khi thực hiện GPMB của D.A đầu tư nâng cấp, cải tạo hồ Thường Xung với số tiền hơn 406 triệu đồng vì các hộ này không trực tiếp khai hoang, cải tạo đất đai.

Tuy nhiên, liên hệ với 4 hộ có tên trong quyết định chi trả thì cả 4 hộ đều cho biết, không hề biết gì về Quyết định 483. Họ không ký, cũng không nhận được bất cứ đồng tiền nào.

Trước sự việc này, ngày 3/6/2014, UBND huyện Nho Quan đã ban hành Thông báo số 82 về kết quả giải quyết đơn đề nghị phản ánh đã nêu: Qua xem xét, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 305 ngày 25/2/2014 về việc thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 483. Đồng thời, đã và đang chỉ đạo về xem xét xử lý trách nhiệm của các tập thể cá nhân có liên quan đến việc tham mưu giúp UBND huyện Nho Quan ban hành Quyết định số 483.

Khi trao đổi với một lãnh đạo xã Văn Phú về việc này thì được cho biết, chỉ nhận hộ các hộ dân, nhưng sau đó không đúng thì đã trả lại cho huyện.

Thật bất ngờ, qua quá trình tìm hiểu xác minh tiếp, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện thêm một quyết định nữa nghi được lập "khống" với số tiền gần 1,2 tỷ đồng?.

Cụ thể, 6 ngày sau khi ký Quyết định 483 và phải trả lại hơn 406 triệu đồng, ngày 26/3/2013, UBND huyện Nho Quan ký tiếp Quyết định 484 về việc phê duyệt dự toán bổ sung bồi thường, hỗ trợ GPMB D.A cải tạo, nâng cấp hồ Thường Xung.

Quyết định cho biết, đã phê duyệt dự toán bổ sung bồi thường, hỗ trợ GPMB tại xã Cúc Phương với số tiền hơn 1 tỷ 170 triệu đồng.

Mới đây, PV Báo Thanh tra đã về xác minh thông tin, tìm một số hộ có tên trong danh sách chi trả theo Quyết định 484, thì được biết đến thời điểm hiện tại (cuối năm 2020) đã hơn 7 năm qua họ không hề biết đến quyết định này và cũng không nhận và không ký vào danh sách nhận tiền từ phía cơ quan chức năng.

PV nhiều lần đến UBND huyện Nho Quan để liên hệ trực tiếp, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm, chỉ duy nhất câu trả lời là lãnh đạo huyện “bận” mà việc bận này đã diễn ra trong nhiều tháng qua!.

Thậm chí, việc “né tránh” trả lời của UBND huyện Nho Quan đã từng bị Báo Thanh tra phản ánh trước đó. Tuy nhiên, khi báo phản ánh sự thật thì lãnh đạo huyện này vẫn “lấp liếm” phản hồi, rằng phản ánh không khách quan, thiếu trung thực, suy diễn…!

Khi được Báo Thanh tra chỉ ra và cho xem quá trình làm việc của PV rất khách quan và trung thực, nhưng do thiếu sự hợp tác thì UBND huyện Nho Quan mới thừa nhận việc làm của mình là chưa đúng.

Tưởng rằng, chỉ UBND huyện Nho Quan như thế, nhưng PV cũng đã đến UBND tỉnh Ninh Bình để liên hệ làm rõ vấn đề này, sự việc cũng không khá khẩm gì hơn.

Như vậy, với Quyết định 483 và 484 ký từ năm 2013 thì số tiền lập khống đã lên gần 1,6 tỷ đồng, trong tổng số 53 tỷ đồng đã chi trả cho công tác GPMB tại D.A này, câu hỏi đặt ra liệu con số đã dừng lại hay chưa?

Một phát hiện nữa, tại thôn Đồng Bót, xã Cúc Phương (nơi đang có vụ việc người dân kiện Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và đang ở cấp xét xử phúc thẩm tại Tòa án Cấp Cao ở Hà Nội), những hộ dân tại đây đã được lập danh sách đền bù nhưng đa phần không ghi ngày tháng, cũng có hộ được ghi ngày tháng (là ngày 13/01/2011). Nhưng theo Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Ninh Bình thì thôn Đồng Bót, xã Cúc Phương phải thực hiện việc kiểm kê, đền bù sau ngày Quyết định số 14 ngày 9/01/2013 của UBND tỉnh Ninh Bình.

Hàng chục hộ dân được kiểm đếm, đền bù từ trước ngày có Quyết định 14 kia hai năm, liệu có đúng và hợp pháp, đang là dấu hỏi lớn nhưng chưa có câu giải đáp!?.

Đề nghị Cơ quan Công an sớm vào cuộc xác minh làm rõ vấn đề này để sớm có câu trả lời đối với dư luận và nhân dân.

leftcenterrightdel
Danh sách người dân thôn Đồng Bót, xã Cúc Phương được nhận tiền theo Quyết định 484 năm 2013 của UBND huyện Nho Quan nhưng họ lại không hề biết có quyết định này  

Đội vốn gấp 3 lần từ hơn 226 tỷ lên 675 tỷ đồng

Ngày 13/3/2011, tại Quyết định số 580/QĐ-UBND của UBND huyện Nho Quan, dự án có tổng mức đầu tư công trình là 226,791 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp và thiết bị là 146,108 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án CPK 14,611 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 50 tỷ đồng, chi phí dự phòng 16,072 tỷ đồng.

Ngày 18/10/2011, UBND huyện Nho Quan có Quyết định số 752/QĐ-UBND về việc bổ sung kinh phí cho dự án. Theo đó, mỗi công đoạn nâng lên để rồi sau nhiều lần bổ sung thì chi phí xây lắp và thiết bị từ 146 tỷ đồng ban đầu vọt lên hơn 535 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án từ hơn 14 tỷ đồng cũng “nhảy” lên gần 30 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và đền bù từ 50 tỷ đồng cũng theo đó tăng lên 80 tỷ đồng, chi phí dự phòng từ 16 tỷ đồng cũng không “yên vị” chạy lên con số 30 tỷ đồng.

Sau thời gian dài thi công, một số hạng mục được hoàn thành, song những phần quan trọng dường như lại bị… bỏ ngỏ khiến cả dự án gần như “đắp chiếu” không phát huy tác dụng. Đó là tuyến đường ven hồ còn khoảng 1,5km chưa thi công, tuyến đập mới còn khoảng 100m chưa khép kín, nạo vét lòng hồ, kênh thoát lũ sau tràn và các công trình trên kênh...  Đặc biệt, 100m tuyến đập mới chưa khép kín và hiện 18 hộ đồng bào dân tộc Mường vẫn ở lòng hồ khiến công trình chưa có tác dụng ngăn lũ như mục tiêu của dự án đề ra. 

Vậy là, tổng kinh phí cho công trình từ chỗ 226,7 tỷ đồng vọt lên hơn 675 tỷ đồng. Vì lý do cạn vốn, đến ngày 1/12/2016, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định số 1628 phê duyệt quyết toán hồ Thường Xung hơn 316 tỷ đồng và còn nợ phải trả gần 29 tỷ đồng.

Được biết, ngày 20/12/2017, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định số 1782 về thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đối với D.A cải tạo, nâng cấp hồ Thường Xung, huyện Nho Quan do ông Vũ Nam Tiến, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng đoàn để thực hiện theo Kết luận Thanh tra số 7729 ngày 22/9/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết luận về công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và điều chỉnh tổng mức đầu tư… tại tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2014 – 2016.

Phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ với ông Vũ Nam Tiến, cũng như UBND tỉnh Ninh Bình, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin trả lời về kết quả của Đoàn công tác này.

Công tác đền bù, GPMB chỉ chiếm 53 tỷ trên tổng số 316 tỷ đã quyết toán và giải ngân. Vậy liên quan đến công tác xây dựng cơ bản được thực hiện như thế nào, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng - Thành Nam