Xã “cầu cứu” huyện

Trước những vi phạm nghiêm trọng của ông Nguyễn Văn Thượng, chủ nhà hàng Thượng Hà và ông Nguyễn Văn Thịnh thôn Ngọc Trà 1, chính quyền xã Quảng Trung đã có Báo cáo số 58/BC-UBND ngày 15/9/2020 lên UBND huyện Quảng Xương. Nội dung nêu rõ, tháng 6/2020 ông Nguyễn Văn Thượng đã tự ý đổ đất đá san lấp mặt bằng trên các thửa thất 584, 585, 586, tờ bản đồ số 6 (bản đồ địa chính xã Quảng Trung năm 2002). Nguồn gốc đất là do UBND xã Quảng Trung giao trái thẩm quyền năm 1994 và 1999.

Việc san lấp trái phép này đã lấn chiếm mốc giới đất của một doanh ngiệp 548m2; lấn đất giao thông thủy lợi và đất nuôi trồng thủy sản 165,5m2. Cùng thời điểm, ông Nguyễn Văn Thịnh tự ý đổ đất đá san lấp mặt bằng trên một phần thửa đất 586, tờ bản đồ số 6 (bản đồ địa chính xã Quảng Trung năm 2002) và hàng lang đê sông Yên phía đồng tại khu vực cầu Ghép, lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Yên 353m2; lấn đất giao thông thủy lợi nội đồng và đất nuôi trồng thủy sản của thôn Ngọc Trà 1 là 197m2.  

leftcenterrightdel
 Cả khu đất bị đổ đất đá trái phép, lấn chiếm nhiều loại đất đai, nhưng chủ nhà hàng Thượng Hà vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật. Ảnh: Văn Thanh

Trong thời gian vừa qua, chính quyền xã Quảng Trung đã phối hợp với Cục Quản lý Đường bộ 472, Hạt Quản lý đê Đông Nam làm việc với các hộ vi phạm, lập biên bản, xác định vị trí và diện tích tự ý đổ đất san lấp mặt bằng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quản lý. Cả 2 trường hợp này đã bị chính quyền xã Quảng Trung xử phạt vi phạm hành chính, ông Nguyễn Văn Thịnh tự giác nộp phạt nhưng chưa vận chuyển khối lượng đất đá vi phạm; ông Nguyễn Văn Thượng, chủ nhà hàng Thượng Hà chưa nộp tiền phạt và không tự giác vận chuyển khối lượng đất đá vi phạm, trả lại nguyên trạng như ban đầu. Việc làm này như đang thách thức pháp luật, bức xúc trong cộng đồng dân cư.

“Trước những vi phạm này, UBND xã Quảng Trung đề nghị UBND huyện Quảng Xương, các phòng chuyên môn xem xét, hỗ trợ và chỉ đạo để xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật”, nội dung văn bản nêu rõ.

Cần xử lý dứt điểm đối với công trình vi phạm

Liên quan đến việc Công ty TNHH Xây dựng Thượng Hà, do ông Nguyễn Văn Thượng làm Giám đốc năm 2017 đã tổ chức thi công xây dựng công trình nhà hàng kiên cố 2 tầng và san lấp đất đá để làm mái tôn, nhà xe, sân bê tông trên đất nuôi trồng thủy sản và xây dựng nhà 5 tầng trên đất giao trái thẩm quyền. Các vị trí xây dựng này đều nằm ở ngoại đê Sông Yên, vi phạm Luật Đất đai năm 2003, Luật Đê điều năm 2006, Luật Xây dựng năm 2003.

Mặc dù ngày 8/11/2017, UBND huyện Quảng Xương đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với số tiền 45 triệu đồng đối với Cty Thượng Hà, buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm trong thời hạn 20 ngày. Thế nhưng, đến nay đã gần 3 năm trôi qua đơn vị này hiện vẫn không thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm.

leftcenterrightdel
 Việc đôn đốc chủ nhà hàng Thượng Hà thực hiện việc tháo dỡ vi phạm, thế nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên coi thường pháp luật. Ảnh: Văn Thanh

Sau khi Báo Thanh tra phản ánh, mới đây tại buổi làm việc với phòng Tài nguyên và Môi trường ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các phòng ban chuyên môn tổ chức kiểm tra và có báo cáo làm rõ việc vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng, đê điều, nguyên nhân chủ quan, khách quan, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 30/9/2020.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: “Tôi sẽ chỉ đạo cho anh em kiểm tra, đồng thời sẽ trực tiếp làm việc với chủ nhà hàng Thượng Hà để nắm lại sự việc. Việc nào đúng sẽ tạo điều kiện, việc nào sai sẽ phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Có lẽ những vi phạm mới và cũ của cá nhân ông Nguyễn Văn Thượng và của Công ty TNHH Xây dựng Thượng Hà đã được chính quyền từ xã đến huyện kiểm tra, lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính, đôn đốc xử lý rất nhiều lần. Việc coi thường pháp luật, chính quyền các cấp của chủ nhà hàng Thượng Hà đã thể hiện rõ. Do đó, lãnh đạo huyện Quảng Xương cần cương quyết, xử lý dứt điểm, cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Văn Thanh