Trong nhiều lá đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan Trung ương, địa phương, bà Lê Thị Lý và các xã viên HTX Nghĩa Phương cho biết, ông Nguyễn Văn Khuê trong nhiều năm đã đấu tranh kiên quyết với những sai phạm trong quản lý đất đai của lãnh đạo TP Hòa Bình.

Năm 2017, ông Nguyễn Văn Khuê tố cáo việc ký quyết định cấp hơn chục giấy chứng nhận sử dụng đất ở xóm 8 xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình trái pháp luật. Sau đơn tố cáo của ông Khuê, Thanh tra tỉnh Hòa Bình đã thụ lý, kết luận và thu hồi hơn chục bìa đất đã cấp trái pháp luật và trả lại mặt bằng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay, Kết luận này chưa được thực hiện một cách nghiêm túc.

leftcenterrightdel
Đây là 1 trong nhiều vụ việc tiêu cực tại địa bàn mà ông Khuê tố cáo 

Năm 2018, ông Nguyễn Văn Khuê tố cáo ông Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình cấp đất, xây nhà trái phép tại xóm 4 xã Sủ Ngòi. Chủ tịch UBND TP Hòa Bình đã cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) trái phép từ đất nông nghiệp sang đất ở và cấp giấy chứng nhận trái phép trên diện tích đất trước đây UBND tỉnh Hòa Bình đã có chủ trương cho Chi nhánh Cty Cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông tại Hòa Bình thuê để xây dựng làm trụ sở, tòa nhà hỗn hợp, văn phòng thương mại và nhà ở nhưng không triển khai được nên UBND tỉnh đã thu hồi.

Ông Khuê cũng tố cáo Chủ tịch TP Hòa Bình cố ý làm trái qui định tại dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư tổ 28, phường Phương Lâm. Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, lô đất của HTX Nghĩa Phương được UBND tỉnh phê duyệt là trồng cây xanh. Tuy nhiên, Chủ tịch TP đã cho chuyển thành đất ở để đổi lấy lô đất của bà Lâm tại tổ 1 phường Phương Lâm với lý do để tổ dân phố xây dựng nhà văn hóa. Theo đơn tố cáo, lô đất của các hộ dân được Chủ tịch TP đem đi "đổi" trị giá khoảng 6 tỷ đồng, còn lô đất được mang ra đổi là của người nhà nguyên Chánh Văn phòng UBND TP. Dù Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình đã có kết luận (ngày 26/2/2018) phải dừng việc “đổi” đất và các thủ tục có liên quan, làm rõ các khiếu nại, đề nghị của các hộ dân, báo cáo UBND tỉnh trước 30/3 nhưng trong 2 ngày 17 và 18/3, Công ty Tuệ Anh vẫn ngang nhiên cho máy xúc múc đất, san đồi để mở rộng khu đất bà Lâm đã đổi. Trong khi đó, đây là khu vực sạt lở, một số hộ dân còn phải chuẩn bị di dời…

Nhiều vấn đề khác trong quản lý sử dụng đất của Chủ tịch TP Hòa Bình cũng được ông Khuê đề nghị làm rõ như việc hàng loạt hộ dân tự ý chuyển đổi, xây dựng nhà qui mô lớn trên đất trồng cây xanh tại khu vực xóm 4 xã Sủ Ngòi. Việc sang nhượng diễn ra khá công khai trong khi theo qui hoạch, đây là đất trồng cây xanh và thể dục thể thao.

Ngày 10/1/2019, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 27/CT-TƯ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có nêu rõ, công tác này vẫn còn những hạn chế, bất cập, như tình trạng để lộ lọt thông tin của người tố cáo; không ít trường hợp người tố cáo không được bảo vệ, bị trả thù, trù dập; các hành vi trả thù, trù dập chưa được phát hiện, xử lý nghiêm. Việc biểu dương, khen thưởng người tố cáo đúng và các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt việc bảo vệ người tố cáo chưa được quan tâm. Cán bộ, đảng viên và người dân còn chưa an tâm, ngại đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp ý, phê bình cán bộ, đảng viên vi phạm...

Chỉ thị yêu cầu tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra các hành vi trả thù, trù dập người tố cáo. Đẩy mạnh phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo, bao che người bị tố cáo; cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ người tố cáo nhưng không làm tròn trách nhiệm; người lợi dụng quyền phản ánh, tố giác, tố cáo để bôi nhọ, vu khống, thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân liên quan, gây mất đoàn kết nội bộ. Động viên, khen thưởng kịp thời người tố cáo đúng, cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức làm tốt công tác bảo vệ người tố cáo.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Khuê tố cáo UBND TP Hòa Bình làm ngơ cho bà Lê Thị Thu Giang lấn chiếm đất công, xây mấy chục căn nhà cho thuê tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình (giáp cổng bể bơi). Chủ tịch UBND tỉnh đã có kết luận buổi tháo dỡ nhưng bà Giang vẫn tiếp tục sửa nhà to hơn. Vụ việc kéo dài nhiều năm không được xử lý, gây bức xúc trong dư luận.

 Chưa hết, ông Nguyễn Văn Khuê cũng gõ cửa các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong việc đào đường Trần Hưng Đạo để đặt cống thoát nước của TP Hòa Bình trái với chủ trương, làm thiệt hại hàng chục tỷ đồng của Nhà nước; tố cáo UBND TP Hòa Bình thu hồi đất của ông Nguyễn Công Chính và bà Bùi Thị Huê cấp cho người khác là trái với quy định pháp luật…

Các nội dung tố cáo của ông Khuê đã được các cơ quan chức năng kết luận, làm rõ tố cáo là đúng. UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Thanh Huy, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình bằng hình thức cảnh cáo.

Ông Huy bị kỷ luật do có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai, được UBND tỉnh Hòa Bình kết luận tại văn bản số 2149 ngày 12/12/2018. Theo kết luận của UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Huy đã vi phạm về ký quyết định giao đất cho 4 hộ ở xóm 8, xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình về việc cho phép các hộ chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở và đất trồng cây lâu năm không đúng với quy định tại Điều 52, Luật đất đai 2013 và không nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2016 đã được phê duyệt.

Việc chuyển mục đích sang đất ở tại xóm 8, xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình có diện tích gần 2.000m2, Nhà nước thu về ngân sách hơn 3,8 tỷ đồng. Nhưng nếu được quy hoạch là đất ở, đất dịch vụ và Nhà nước thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, số tiền thu về ngân sách sẽ nhiều hơn.

Việc ký tiếp quyết định cho phép 5 hộ tại xóm 8, xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở; ký Quyết định từ tháng 4/2016 đến 7/2017 cho phép 5 hộ tại xóm 4, xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở không đúng Điều 52 Luật đất đai...

Các sai phạm của ông Nguyễn Thanh Huy được xác định là nghiêm trọng. Sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình quyết định điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Huy giữ chức Phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hoà Bình.

Đồng thời, UBND tỉnh Hòa Bình cũng kết luận, chỉ đạo kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan như Phòng TN-MT TP Hòa Bình, Chi nhánh phòng đăng ký đất đai thành phố; UBND xã Sủ Ngòi; UBND phường Phương Lâm; Sở Xây dựng; Công ty Bảo hiểm Viễn Đông và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tuệ Anh.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện ông Nguyễn Văn Khuê vẫn tiếp tục đề nghị giải quyết dứt điểm những sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng nói trên tại địa bàn. Ông Khuê cũng cùng các xã viên HTX Nghĩa Phương đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình dừng việc thu hồi đất của HTX để giao cho doanh nghiệp khác. Đồng thời, có đơn đề nghị làm rõ một số sai phạm khác trong sử dụng ngân sách, quản lý tài chính...

Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Khuê không thể phối hợp cung cấp thông tin khi bị bắt giam từ ngày 13/8/2020.

Có hay không việc “dựng chuyện”, “vu khống” cho người đấu tranh với tiêu cực nhằm răn đe, bịt miệng như dư luận và các xã viên HTX Nghĩa Phương? Ông Nguyễn Văn Khuê có thực sự phạm 2 tội cho 1 hành vi ngăn cản người xâm nhập tư gia? Pháp luật về bảo vệ người tố cáo có quy định gì để bảo vệ người đang tố cáo tiêu cực như ông Nguyễn Văn Khuê?

Luật sư nói gì về vụ án của ông Nguyễn Văn Khuê? Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ./.

Nhóm PV