Tuy nhiên khi biết đối tượng bổ sung không đúng theo quy định nhưng đã không kịp thời báo cáo để có biện pháp xử lý, làm phát sinh vấn đề theo chiều phức tạp, có dấu hiệu tiêu cực.

Người có trách nhiệm liên quan nói gì?

Qua nhiều ngày hẹn, đặt lịch làm việc với Sở LĐ, TB&XH nhưng không có hồi âm, cho đến khi Giám đốc Sở chỉ đạo, chúng tôi mới có buổi làm việc với các phòng chuyên môn.

Ông Hoàng Ngọc Châu, Trưởng phòng Người Có công (NCC) và bà Lê Thị Quỳnh Liên, chuyên viên (cũng là thành viên tham gia tổ thanh tra của Sở) là người được giao nhiệm vụ trả lời, sau khi thống nhất với Phòng Thanh tra Sở.

Trước câu hỏi, trách nhiệm của Phòng NCC đối với việc tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ để trình lãnh đạo quyết định các chế độ cho đối tượng chính sách chất độc hoá học sau KLTT, thì được trả lời "phòng đã làm hết trách nhiệm theo kiến nghị của đoàn thanh tra".

“Khi Sở LĐ, TB&XH ra Quyết định 129 về việc đình chỉ trợ cấp đối với 3 trường hợp vì không đủ điều kiện thì phòng đã gửi cho huyện để thông báo cho các đối tượng. Riêng trường hợp ông Nguyễn Ngọc Ninh vì lý do Phòng LĐ, TB&XH huyện Quỳ Châu có đề nghị cho bổ sung hồ sơ nên chúng tôi chỉ gửi 2 quyết định cho 2 đối tượng kia (Vi Xuân Hán và Lương Xuân Đậu - PV), còn quyết định của ông Ninh thì giữ lại ở Sở. Về sau, khi ông Ninh bổ sung hồ sơ để chứng minh gồm 2 giấy tờ: Xác nhận quá trình công tác trong quân đội của quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước (do Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Qùy Châu ký, xác nhận) và Huân chương Chiến công hạng Ba (do Chủ tịch nước ký năm 2005), nhưng chưa đảm bảo theo đúng quy định và các văn bản hướng dẫn”, ông Châu nói.

Ông Hoàng Ngọc Châu cho biết thêm: “Xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm đối với NCC nên phòng đã dừng lại để chờ bổ sung. Phòng cũng đã có ý kiến (không bằng văn bản) với tổ thanh tra theo quyết định của Giám đốc Sở và Trưởng phòng Thanh tra, họ đều đồng ý chờ. Trong lúc chờ bổ sung thì ông Ninh vẫn phải dừng chi trả theo thông báo của huyện. Qua đối chiếu thì xác nhận của Ban CHQS huyện là không đúng và Huân chương Chiến công hạng Ba là không phù hợp với quy định”.

Việc ông Ninh có quyết định đình chỉ nhưng vẫn được hưởng các chế độ, Trưởng phòng NCC lý giải: "Về nguyên tắc thì kể cả không có thông báo của UBND huyện thì cũng phải tạm dừng vì KLTT là văn bản cao nhất. Tuy nhiên, phòng đã tham mưu sở ra quyết định đình chỉ, chứ không có quyết định cho phục hồi chế độ hưởng. Đáng ra, khi ra thông báo tạm dừng lúc nào có ý kiến của sở thì huyện mới được khôi phục lại nhưng đằng này, khi sở chưa có ý kiến thì huyện cũng đã khôi phục. Việc làm đó là không đúng; còn sở chỉ sai là chậm gửi văn bản cho huyện. Ngay cả việc huyện cho ông Ninh hưởng vẫn không có ý kiến với sở. Theo quy trình và quy định thì đối tượng được hưởng hay không được hưởng phải là thẩm quyền của sở. Việc anh (UBND huyện Quỳ Châu - PV) làm như thế là sai. Không thể lấy lý do huyện không có thông tin từ sở thì huyện vẫn cho hưởng. Còn chúng tôi chỉ sai sót khi chậm gửi quyết định về cho huyện và ông Ninh".

Sẽ đình chỉ và thu hồi số tiền hưởng sai

Như vậy, có thể thấy rằng, ngay từ đầu sau khi có KLTT, UBND huyện Quỳ Châu và phòng chuyên môn cũng như Phòng NCC của Sở LĐ, TB&XH đã chưa làm tròn trách nhiệm trong việc phối hợp rà soát, bổ sung hồ sơ đối tượng đầy đủ, đúng quy định để tham mưu cấp có thẩm quyền ra quyết định.

leftcenterrightdel
Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Nghệ An Hồ Thị Châu Loan: "Sở đã đề nghị huyện Quỳ Châu đình chỉ trợ cấp và thu hồi số tiền ông Ninh được hưởng từ 4/2020 đến 4/2022". Ảnh: Xuân Thống

Liên quan đến trường hợp Nguyễn Ngọc Ninh, qua thanh tra, ngành LĐ, TB&XH tỉnh Nghệ An đã kịp thời đình chỉ việc chi trả chế độ cho đối tượng. Tuy nhiên, Phòng NCC đã không kịp thời phát hiện đối tượng không đủ điều kiện hưởng chế độ để tham mưu giám đốc Sở ban hành quyết định đình chỉ theo quy định, làm gián tiếp để đối tượng có cơ hội được thực hiện, được hưởng chế độ trái với quy định, gây thiệt hại ngân sách nhà nước trong thời gian dài, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả và ý nghĩa chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC và tính nghiêm minh của pháp luật, làm phát sinh nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến ổn định tình hình địa phương.

Trao đổi với lãnh đạo phụ trách lĩnh vực được phân công, bà Hồ Thị Châu Loan, Phó Giám đốc Sở LĐ, TB&XH Nghệ An cho biết, ngay khi KLTT có hiệu lực và các đối tượng đã không bổ sung đầy đủ hồ sơ theo đúng theo quy định sau 60 ngày nên sở đã ra quyết định đình chỉ. Quan điểm là sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm theo kết luận. Mới đây, qua phản ánh của Báo Thanh tra, lãnh đạo sở đã giao cho các phòng chuyên môn báo cáo và tham mưu ban hành công văn tới UBND huyện Quỳ Châu về việc thực hiện KLTT, trong đó nói rõ: Qua rà soát kết quả thực hiện KLTT số 4229 của Sở LĐ,TB&XH tại huyện Quỳ Châu, quá trình đối tượng bổ sung giấy tờ chứng minh thời gian tham gia kháng chiến có ông Nguyễn Ngọc Ninh bổ sung giấy xác nhận của Ban CHQS huyện và Huân chương Chiến công hạng Ba là chưa đúng quy định theo các văn bản hướng dẫn về hồ sơ xác nhận chế độ đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học.

Sở đã đề nghị UBND huyện Quỳ Châu chỉ đạo Phòng LĐ, TB&XH đình chỉ trợ cấp ưu đãi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học đối với ông Ninh từ tháng 5/2022; đồng thời thu hồi số tiền ông Ninh đã nhận trợ cấp ưu đãi từ tháng 4/2020 đến tháng 4/2022. Kết quả báo cáo về Sở LĐ, TB&XH qua Phòng NCC.

Báo Thanh tra theo dõi và tiếp tục thông tin vụ việc.

 

Xuân Thống