Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 3 tỉnh đóng góp ngân sách lớn nhất trong cả nước, chỉ sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, với công nghiệp phát triển, giao thông thuận lợi và một không gian đô thị hiện đại. Trải qua nhiều gian khó, Bà Rịa - Vũng Tàu đã vươn lên, đổi mới mạnh mẽ, xuân này căng tràn sức sống…

Quyết tâm đổi mới, đi lên từ gian khó

Vũng Tàu - Cap Saint Jacques, nơi từng là biên giới xứ Chân Lạp, được các chúa Nguyễn lấy về trong quá trình mở mang bờ cõi. Từ năm 1775, tàu thuyền của Bồ Đào Nha và Pháp ra vào vùng biển để buôn bán, trao đổi hàng hóa và gọi Vũng Tàu với tên Cap Saint Jacques - “Mũi đất của Thánh Giacôbê”.

Trong sách Gia Định thành thông chí (1820) của Trịnh Hoài Đức ghi: “Thế đất trông rất sung mãn, mặt vũng hướng về Tây, lòng vũng to rộng là nơi thu kết các dòng nhỏ của các sông đầm và các ngòi rạch chảy về biển, làm nơi ghe thuyền đậu rất bình yên”.

leftcenterrightdel
 

Tháng 8 năm 1991, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) được thành lập từ đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo và 3 huyện thuộc tỉnh Đồng Nai. Cùng lúc này, thành phố Vũng Tàu được thành lập trên cơ sở 11 phường và xã Long Sơn. Khó có thể kể hết những khó khăn của những ngày đầu với công nghiệp lạc hậu, ngành hải sản và du lịch cơ sở vật chất nghèo nàn, giao thông xuống cấp. Trên 50% các xã trong thời đó không có “điện, đường, trường, trạm” nếu có thì chắp vá, tạm bợ…

Thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống cảng nước sâu, các bãi biển đẹp nổi tiếng và nhiều tài nguyên, lại thừa hưởng thành quả từ ngành dầu khí, vậy phải làm sao để BR-VT giàu đẹp? Câu trả lời là cần phát triển cơ sở hạ tầng. Lãnh đạo tỉnh ngay lập tức đã  bắt tay vào khâu xây dựng quy hoạch chiến lược phát triển tổng thể và phát triển ngành. Kết quả “Quy hoạch kinh tế - xã hội BR-VT đến năm 2000” đã được Chính phủ phê duyệt. Tỉnh đã mạnh dạn xin cơ chế “Đổi đất lấy công trình hạ tầng” và được Chính phủ chấp thuận cho làm thí điểm. Nhờ vậy, chỉ từ năm 1996 đến năm 2000, tổng giá trị các công trình đã trên 2.000 tỷ đồng, vào thời điểm đó là thành công vượt bậc, bộ mặt đô thị nhờ vậy được “lột xác”. BR-VT trở thành hấp lực thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm về vùng đất mới.

leftcenterrightdel
 

Sức sống mãnh liệt đô thị biển

Để BR-VT phát triển vượt bậc, sau 30 năm nhìn lại, yếu tố cơ bản nhất là tầm nhìn chiến lược, ý chí và nghị lực của đội ngũ lãnh đạo các cấp, sự đồng thuận của nhân dân, đội ngũ cán bộ đã quyết tâm khắc phục khó khăn, dám nghĩ dám làm và sự ủng hộ cái mới của Chính phủ.

Vượt qua nhiều khó khăn, BR-VT đã thu hút được các nhà đầu tư, tạo nên niềm tin và sự đồng lòng của doanh nghiệp, kiến tạo đô thị phồn thịnh, khang trang, duy trì đóng góp ngân sách đứng thứ ba trong cả nước. Đặc biệt, từ năm 2010 trở lại đây, TP Vũng Tàu đổi thay với tốc độ nhanh hơn khi lãnh đạo tỉnh đặt mục tiêu phát triển hạ tầng hiện đại, bền vững làm tiền đề cho những thành tựu kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Đồng điệu về cảm nhận, tin tưởng và hòa nhịp, từ năm 2010, các kiến trúc sư của Công ty Cổ phần đầu tư BĐS Đông Dương đã tâm huyết đặt những nét phác thảo đầu tiên về một dự án đô thị hiện đại, thông minh ở phía Bắc TP Vũng Tàu. Chủ đầu tư mong muốn kiến tạo một dự án đô thị kiểu mẫu, là nơi giao hòa giữa công nghệ và một cộng đồng cư dân tinh hoa mang tên La Vida Residences. Vượt qua chặng đường dài khó khăn, nỗ lực thi công trong cả hành trình chống dịch, mùa xuân này, hàng nghìn cư dân của dự án đã có cơ hội nhận nhà, an cư lạc nghiệp.

leftcenterrightdel
 

La Vida Residences trở thành bến đỗ của kiến trúc, nghệ thuật, âm nhạc, hội họa. Các kiến trúc sư đã lấy chất lượng cuộc sống và tinh thần của con người làm trung tâm, làm cảm hứng sáng tạo. Sắc xuân đang ngập tràn với đào thắm, quất vàng, câu đối đỏ và những câu chúc an lành, nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt các chủ nhân.

Tạo chuỗi đô thị có bản sắc riêng

Lãnh đạo tỉnh BR-VT và các sở, ban, ngành liên quan như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, các chuyên gia kinh tế và Hội Kiến trúc sư của tỉnh, nhiều năm qua đã đặt mục tiêu phải có những khu đô thị đậm bản sắc riêng, bền vững, hài hòa và quan trọng là phải có “của để dành” cho thế hệ tương lai. Như GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông, Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc, Hội KTS Việt Nam từng đề xuất, phát triển đô thị Vũng Tàu phải song hành với du lịch tạo ra sự sinh động, gắn kết cộng đồng; khai thác hiệu quả cảnh quan núi tại các đô thị biển. Còn KTS Nguyễn Hữu Mạnh, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, quy hoạch đô thị biển BR-VT cần phải có những màu sắc riêng, đặc trưng và đặc thù, không thể lẫn với Phú Quốc hay Đà Nẵng. Do đó, các kiến trúc ven biển không thể sao chép máy móc từ các đô thị khác.

leftcenterrightdel
 

Cty Cổ phần đầu tư BĐS Đông Dương đã kiên trì "đánh thức" một vùng đất tiềm năng của phường 12 TP Vũng Tàu thành một dự án hiện đại nhờ quy hoạch hạ tầng bài bản cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp. Dự án được đặt trong tư duy chiến lược liên kết vùng, quy hoạch theo hướng bền vững, hiệu quả, có bản sắc riêng, có “của để dành” cho thế hệ tương lai. La Vida Residences đã giành giải thưởng khu đô thị kiểu mẫu của Vũng Tàu.

Lấy chất lượng cuộc sống, cảm xúc và tinh thần của con người làm nguồn cảm hứng sáng tạo, những người góp phần kiến tạo nên dự án đã không chạy theo những nhu cầu ngắn hạn của du lịch từ các vùng khác dễ làm biến đổi môi trường đô thị ven biển Vũng Tàu thành một lâu đài cát có thể bị sụp đổ bất kỳ lúc nào. Để phát triển bền vững, nhà đầu tư đã tâm huyết giữ mục tiêu hài hòa với thiên nhiên.

Bên cạnh đó, bắt nhịp xu thế thời đại, nhà giải pháp công nghệ EoH đã kiến tạo cho dự án La Vida Residence 4 trục cốt lõi để tạo nên một đô thị thông minh gồm: Công cụ quản lý dân cư, giải pháp đô thị thông minh toàn khu, giải pháp nhà thông minh, công cụ quản lý tiện ích cư dân, khách tham quan.

leftcenterrightdel
 

La Vida Residences nói riêng và các dự án đô thị hiện đại ở BR-VT nói chung đã kế thừa và lĩnh hội được tinh thần, mục tiêu của tỉnh BR-VT là phát triển kinh tế đồng hành cùng hạnh phúc của người dân. Nhìn lại 30 năm, thành quả có lẽ kể ra trong một bài báo thì không đủ, nhưng những nhận xét chân thành của nhà đầu tư, du khách, người dân đã và đang sinh sống ở BR-VT đều đồng tình và xác định, đây là vùng đất đáng sống, không chỉ thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu tuyệt vời, mà con người, nhịp sống, các dự án đô thị đều hưng thịnh, căng tràn sức xuân./.

Mỹ Ngọc/http://baovov.vn/