Theo các thông tin công bố công khai, Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân có tên thương mại là LaVida Residences, được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đông Dương (viết tắt là Công ty Đông Dương) làm chủ đầu tư. Diện tích quy hoạch của dự án khoảng 25,6ha, trong đó có 3,1ha đất công, với tổng vốn đầu hơn 1.650 tỷ đồng.

Tiến độ thực hiện của dự án chia thành 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 quy mô khoảng 7,1 ha, dự kiến chi phí đầu tư khoảng 498,2 tỷ đồng và thời gian thực hiện hoàn thành trong quý IV năm 2020. Giai đoạn 2, quy mô khoảng 9,6 ha, dự kiến chi phí đầu tư khoảng 587 tỷ đồng và thời gian thực hiện hoàn thành trong quý III năm 2021. Giai đoạn 3, quy mô khoảng 4,1 ha, dự kiến chi phí đầu tư khoảng 246,9 tỷ đồng và thời gian thực hiện hoàn thành trong quý IV năm 2021. Giai đoạn 4, quy mô khoảng 4,7 ha, dự kiến chi phí đầu tư khoảng 318,3 tỷ đồng và thời gian hoàn thành trong quý II năm 2022…

Tuy nhiên, theo những dòng đơn thư phản ánh và tố cáo, việc thực hiện dự án có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền lớn, trong đó đặc biệt kể đến quyết định giao đất không qua đấu giá.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 11/2/2010, Công ty Đông Dương có Văn bản số 10/02/1010/CV-ĐD về việc xin chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở Vườn Xuân tại phường 12, thành phố Vũng Tàu.

Ngày 17/9/2020, ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 6730/UBND-VP chấp thuận chủ trương để Công ty Đông Dương nghiên cứu khảo sát, lập các thủ tục đầu tư xây dựng dự án Khu nhà ở Vườn Xuân tại phường 12, thành phố Vũng Tàu.

Văn bản nêu rõ: “Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo đúng qui định hiện hành của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Qui hoạch đô thị, Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Bảo vệ môi trường và các qui định pháp luật khác có liên quan. Thời gian để Công ty nghiên cứu, triển khai dự án là 12 tháng, kể tử ngày ký Văn bản số 6730/UBND-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các chi phí nghiên cứu đầu tư dự án do nhà đầu tư chi trả. Sau 12 tháng mà nhà đầu tư không triển khai các thủ tục đầu tư tiếp theo, không báo cáo lý do và được chấp thuận của UBND tỉnh thì chủ trương này tự hết hiệu lực, mọi chi phí nhà đầu tư chịu”.

Tuy nhiên, điều khoản về hiệu lực của Văn bản chấp thuận chấp thuận chủ trương để Công ty Đông Dương nghiên cứu khảo sát, lập các thủ tục đầu tư xây dựng Dự án Khu nhà ở Vườn Xuân được… bỏ qua.

Cho đến ngày 19/10/2018, Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân mới được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt đồ án qui hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 7383/QĐ-UBND.

Tiếp đó, ngày 17/5/2019, ông Lê Tấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới ký Quyết định số 1238/QĐ-UBND về chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân. Khoản 8, Điều 1 của Quyết định số 7383 về phương án giải phóng mặt bằng nêu rõ: “Với diện tích đất do Nhà nước quản lý nằm trong dự án, chủ đầu tư phải đấu giá. Nếu không trúng đấu giá chủ đầu tư phải liên doanh với người trúng để thực hiện dự án”. Qui định này là thực hiện đúng qui định của Luật Đất đai 2013 (tại Điều 118).

leftcenterrightdel
 Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân thu hút nhiều sự chú ý 

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu “quay xe” khi gửi Công văn số 6374/UBND-VP lên Bộ Tài nguyên và Môi trường xin hướng dẫn về việc thực hiện giao đất, cho thuê đất để thực hiện Dự án. Điều đáng nói là, Công văn số 6374/UBND-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã mặc nhiên coi Văn bản số 6730/UBND-VP chấp thuận chủ trương để Công ty Đông Dương nghiên cứu khảo sát, lập các thủ tục đầu tư xây dựng dự án Khu nhà ở Vườn Xuân tại phường 12 thành phố Vũng Tàu (có hiệu lực trong 12 tháng - PV) thành văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án cho Công ty Đông Dương!

Từ việc mặc nhiên thay đổi nội dung bản chất của văn bản trong trình tự thực hiện Dự án, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng mặc nhiên “cộng điểm” cho Dự án này các đặc điểm nhận dạng để “thoát đấu giá” khi nêu: Dự án Vườn Xuân có trong danh mục dự án thực hiện năm 2019 của UBND TP Vũng Tàu được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt tại Quyết định số 1009/QĐ-UBND ngày 23/4/2019 về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của thành phố Vũng Tàu.

Trong tổng diện tích đất thực hiện Dự án Vườn Xuân là 255.701,5m2 (đã trừ diện tích hồ điều hòa), Công ty Đông Dương đã tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng với diện tích là 213.909,5m2. Phần đất còn lại Nhà nước quản lý là 31.880,94m2 gồm đất kênh rạch, xen kẹt.

Theo báo cáo của Công ty Đông Dương, trong số 31.880,94m2, có khoảng 10.429,06m2 đất được qui hoạch là đất ở, còn lại là qui hoạch giao thông và công viên cây xanh…

Với các “đặc điểm nhận dạng” chi tiết nói trên do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cung cấp, ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xác nhận: “Như vậy, Công ty Đông Dương đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư bằng văn bản trước ngày 1/7/2014 theo hình thức tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và Dự án Vườn Xuân thuộc dự án đầu tư đã có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019. Chủ đầu tư được chấp thuận thực hiện dự án thông qua hình thức chuyển nhượng đất”.

leftcenterrightdel
 Đại diện chủ đầu tư cho biết, Dự án triển khai cả 4 giai đoạn cùng lúc và đang hoàn thiện

Cần phải nhấn mạnh rằng, Văn bản số 6730/UBND-VP mà UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu viện dẫn khi “xin ý kiến hướng dẫn” của Bộ Tài nguyên và Môi trường là văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư chỉ là văn bản chấp thuận chủ trương để Công ty Đông Dương nghiên cứu khảo sát, lập các thủ tục đầu tư xây dựng Dự án Khu nhà ở Vườn Xuân chứ không phải văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án. Phải là Quyết định số 1238/QĐ-UBND ngày 17/5/2019, ông Lê Tấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký mới là Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân. Quyết định chủ trương đầu tư này không thể trước ngày 1/7/2014 như qui định của luật và các văn bản hướng dẫn để chủ đầu tư Dự án Vườn Xuân không cần đấu giá đất.

Do vậy, việc xin ý kiến theo kiểu “đánh trống qua cửa nhà sấm” nói trên là cố ý “làm hồ sơ” có lợi cho chủ đầu tư, có dấu hiệu gây thất thoát ngân sách.

Nhờ văn bản hướng dẫn của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai nói trên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại Quyết định số 2682/QĐ-UBND ngày 7/9/2020 đã quyết định giao 28.270,8m2 tại phường 12, thành phố Vũng Tàu cho Công ty Đông Dương để thực hiện Dự án. Quyết định này nêu rõ: Thu hồi 28.270,8m2 đất (do UBND phường 12, thành phố Vũng Tàu quản lý) nằm xen kẽ trong Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân tại phường 12, thành phố Vũng Tàu. Giao đất, cho thuê đất toàn bộ diện tích 28.270,8m2 đất thu hồi trên cho Công ty Đông Dương để thực hiện Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân.

Ông V.M, một công dân của thành phố Vũng Tàu cho biết: Thực ra UBND tỉnh đã giao 32.215,7m2 đất không qua đấu giá, trong đó có 7.502m2 đất ở đô thị. Theo giá bán ra của Công ty Đông Dương hiện nay khoảng 40 triệu đồng/m2 thì công ty đã hưởng lợi hơn 400 tỷ đồng khi không qua đấu giá. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc ngân sách Nhà nước thiệt hại số tiền tương ứng. Việc giao gần 3 ha đất không qua đấu giá, theo công dân này, đã khiến ngân sách thiệt hại trên 1 ngàn tỷ đồng.

Không chỉ riêng công dân thấy bất bình về việc giao đất gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước. Tìm hiểu kỹ hồ sơ vụ việc, chúng tôi cũng không thể hiểu được 32.215,7m2 đất do UBND phường 12 thành phố Vũng Tàu quản lý này “nằm xen kẽ” như thế nào để không phải qua đấu giá?

Câu chuyện lình xình không dừng ở đây. Còn những dấu hiệu sai phạm khủng khác cần làm rõ.

Bài 2: “Xin ý kiến” để né 20% quỹ đất xây nhà ở xã hội có dấu hiệu trục lợi?

Nhóm PV