Ngày 10/5/2016, Cục Chống tham nhũng ban hành Văn bản số 254 chuyển đơn tố cáo gửi UBND TP Hà Tĩnh. Nội dung văn bản cho biết, Cục Chống tham nhũng nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Châu, đại diện cho một số công dân khối phố 1, phường Đại Nài tố cáo ông Bùi Hữu Sơn, nguyên Phó Chủ tịch và ông Nguyễn Hồng Ninh - nguyên Chủ tịch xã Đại Nài (nhiệm kỳ 1996 - 1999) cấu kết với một số cán bộ UBND phường Đại Nài, UBND TP Hà Tĩnh và Hội đồng Giải phóng mặt bằng TP Hà tĩnh, cấp các quyết định, viết hóa đơn, chứng từ (khống chỉ) cho nhiều hộ dân để thu lợi bất chính.

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ quy định của pháp luật, Cục Chống tham nhũng chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Châu (kèm theo đơn ghi ngày 2/2/2016) đến UBND TP Hà Tĩnh để giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết cho Cục Chống tham nhũng biết.

Thế nhưng, đến nay, đã hơn 100 ngày mà UBND TP Hà Tĩnh vẫn chưa có thông báo kết quả giải quyết vụ việc gửi về Cục Chống tham nhũng.

Trước đó, ngày 8/4/2016, UBND TP Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 617/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn xác minh nội dung tố cáo đối với ông Bùi Hữu Sơn. Thời gian tiến hành xác minh là 90 ngày làm việc, kể từ ngày giao hoặc công bố quyết định với người bị tố cáo.

Để làm sáng tỏ vụ việc chậm giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, cũng như việc chậm thông báo kết quả giải quyết đơn tố cáo của bà Châu cho Cục Chống tham nhũng, PV đã đặt lịch làm việc với ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh nhưng bị ông Trọng từ chối với lý do bận việc!

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Phan Quang Mậu, Phó Chánh Thanh tra TP Hà Tĩnh cho biết, vụ việc giải quyết đơn tố cáo của bà Châu đối với ông Bùi Hữu Sơn đang được triển khai, còn thời gian có kết quả cụ thể thì chưa biết được?

Thế nhưng, qua tiếp xúc với những người đứng đơn thì họ lại cho rằng, thanh tra TP Hà Tĩnh đi xác minh nội dung đơn thư tố cáo của công dân mà chẳng khác nào “cưỡi ngựa xem hoa”. Bà Châu bức xúc: “Đi xác minh đơn thư tố cáo của người dân mà các lãnh đạo không hề về thôn, xóm, không xuống thực địa để mắt thấy những thửa đất của ông Sơn đang chiếm dụng và tai nghe ý kiến của người dân”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ năm 1998 đến nay, trên địa bàn phường Đại Nài bị thu hồi nhiều đất cho các dự án. Do công tác quản lý đất lỏng lẻo nên đã có nhiều sai phạm. Nguyên Chủ tịch xã Đại Nài - ông Nguyễn Hồng Ninh bị tạm giam 4 tháng để phục vụ công tác điều tra còn ông Bùi Hữu Sơn - nguyên Phó Chủ tịch xã bị kỷ luật buộc thôi việc.

Đáng chú ý là những vụ việc trước đây chưa được làm sáng tỏ thì người dân lại tiếp tục phát hiện thêm nhiều “khuất tất” mới. Ví dụ, trên 1.700m2 đất tại đồng Voi Nẹt, Khối phố 1 là đất dự phòng do phường quản lý nhưng đã được đo, vẽ mang tên của cá nhân với ý đồ biến đất công thành đất tư. Nếu người dân không kịp thời phát hiện thì trên 1.700m2 đất công tại đồng Voi Nẹt đã thuộc về đất tư. Những khuất tất này đang làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội nơi đây.

Ông Nguyễn Xuân Hương - Chủ tịch UBND phường Đại Nài thừa nhận, do những bất cập trong việc quản lý đất đai, nên việc thực hiện chủ trương cấp đổi lại sổ đỏ cho dân được phường triển khai từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Vì sao UBND TP Hà Tĩnh không xử lý dứt điểm các vụ việc tại phường Đại Nài dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu kiện, tố cáo vượt cấp kéo dài? Vì sao UBND TP Hà Tĩnh chậm thông báo kết quả giải quyết đơn thư tố cáo của công dân đối với ông Bùi Hữu Sơn? Phải chăng là do năng lực của các cán bộ lãnh đạo có hạn? Câu hỏi này xin được chuyển đến Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ngô Khuyên