Đoàn đã tiến hành 7 chuyến biển với 47 ngày hoạt trên biển, qua tuần tra, giám sát 612 phương tiện, kiểm tra 421 phương tiện (trong đó 21 phương tiện, tàu cá ngoại tỉnh và 400 phương tiện tàu cá nội tỉnh). Trên cơ sở kiểm tra, ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở Đoàn đã xử phạt 28 phương tiện, chủ tàu cá đánh bắt vi phạm quy định Luật Thủy sản với tổng số tiền là 164,49 triệu đồng, tịch thu 6 bộ kích điện, 1 lưới giã cào, 90m dây điện, 35m dây cháy chậm; xử lý cắt bỏ các ngư lưới cụ bỏ lại trái phép trên vùng nước tự nhiên.

Bên cạnh hoạt động của Đoàn Liên ngành tỉnh, các đồn biên phòng cửa biển ở Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai), Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu), Diễn Thành (Diễn Châu) và Nghi Tân (thị xã Cửa Lò) cũng có một số đợt ra quân kiểm tra, xử lý các hoạt động đánh bắt trái phép vùng ven bờ, qua đó xử lý hàng chục vụ tàu cá vi phạm, tịch thu hàng chục lồng bát quái, kích điện, giã cào...

Nhìn chung, các vi phạm ven biển vẫn tập trung vào các hành vi ghi không đúng, không đầy đủ nhật ký khai thác thủy sản đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 24m; tàng trữ công cụ kích điện; để khai thác thủy sản; vứt trái phép ngư lưới cụ xuống vùng nước tự nhiên; thuyền viên, người làm việc trên tàu cá không có tên trong danh bạ thuyền viên, không mang giấy tờ tùy thân, viết sổ đăng ký tàu cá không đúng quy định. Một số tàu cá không treo Quốc kỳ, không đánh dấu sơn nhận biết loại tàu cá theo quy định.

Từ nay đến cuối năm, mặc dù theo kế hoạch nhiệm vụ của Đoàn Liên ngành tỉnh đã kết thúc nhưng trên cơ sở chức năng được giao, lực lượng kiểm ngư tỉnh với đội tàu vẫn duy trì lực lượng thường trực, khi phát hiện hoặc có tin báo của ngư dân về đánh bắt trái phép thì sẽ cử tàu xuất bến ngay để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Hoàng Thông