Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, Luật Xuất bản năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã góp phần hoàn thiện dần hành lang pháp lý trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành XBP, đưa hoạt động xuất bản, in và phát hành XBP vào nề nếp.

Đồng Tháp có quy mô hoạt động xuất bản nhỏ; nhiều tài liệu, bản tin, các tờ thông tin được các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, tổ chức trong tỉnh xuất bản đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung góp phần vào việc tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Sở TT&TT đã tổ chức triển khai, hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện những quy định của pháp luật về xuất bản, in và phát hành XBP; quản lý tốt việc lưu chiểu XBP, đọc XBP lưu chiểu do Sở cấp phép và các ấn phẩm in tại địa phương, thường xuyên thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, giải quyết những khiếu nại, thắc mắc và xử lý vi phạm trong hoạt động xuất bản, in và phát hành XBP tại địa phương.

Hằng năm, Sở TT&TT xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của Đội Liên ngành phòng chống in lậu; phối hợp các phòng văn hóa và thông tin cấp huyện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành XBP theo kế hoạch của Sở hoặc chỉ đạo của Thanh tra Bộ; đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo kiểm tra hệ thống các thư viện và tủ sách thuộc ngành quản lý...

Công tác quản lý Nhà nước về xuất bản, in và phát hành XBP từng bước đi vào nề nếp. Sở TT&TT, UBND cấp huyện thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về xuất bản, in và phát hành XBP trên địa bàn. Sở TT&TT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT, các cơ quan có liên quan ở địa phương trong thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành định kỳ và đột xuất về xuất bản, in và phát hành XBP, thu hồi và xử lý XBP vi phạm trên địa bàn tỉnh. Tăng cường, hướng dẫn các cơ sở in, phát hành XBP chấp hành theo đúng quy định của pháp luật.

Qua 7 năm triển khai thực hiện, Luật Xuất bản năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã cơ bản đồng bộ, tạo hành lang pháp lý điều chỉnh hoạt động xuất bản, vị trí, vai trò của hoạt động xuất bản thuộc lĩnh vực tư tưởng, văn hóa ngày càng được khẳng định trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, Luật Xuất bản và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng có một số hạn chế, bất cập: Chưa có quy định cụ thể về xuất bản điện tử và XBP điện tử; hoạt động phát hành XBP và loại hình kinh doanh sách online; hoạt động phát hành sách kèm các chương trình khác (không phải kinh doanh, phát hành sách truyền thống)...

Một số thủ tục hành chính còn mang tính hình thức như: Khai báo hoạt động cơ sở dịch vụ photocopy; thay đổi thông tin khai báo hoạt động cơ sở dịch vụ photocopy...

Việc vi phạm quyền tác giả khó kiểm soát; việc ngăn chặn và xử lý những trang web xấu, độc chưa triệt để; việc xác định tài liệu nào là XBP, tài liệu nào không phải XBP của nước ngoài còn khó khăn, phức tạp...

Qua thực tế, tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ TT&TT sớm nghiên cứu trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Xuất bản và các văn bản hướng dẫn thi hành để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên.

Đồng thời, Bộ TT&TT sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu lĩnh vực xuất bản, in và phát hành XBP phục vụ công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý nạn in, kinh doanh sách lậu, sách giả vì với trình độ in giả ngày càng tinh vi, việc nhận biết sách thật, sách giả càng khó phân biệt do chưa có cơ sở dữ liệu làm công cụ tham chiếu.

Thanh tra, kiểm tra 113 tổ chức, cá nhân

Từ 1/7/2013 đến 30/6/2020, Sở TT&TT đã tổ chức 8 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 113 tổ chức, cá nhân và không có xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành XBP trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

UBND tỉnh thành lập Đội Liên ngành phòng, chống in lậu của tỉnh vào năm 2013 và thường xuyên kiện toàn thành viên. Đội thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn, xử lý vi phạm lĩnh vực xuất bản, in và phát hành XBP trên địa bàn tỉnh; đồng thời, kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về xuất bản, in và phát hành XBP, hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động. 

Huyền Trịnh